• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 6 ธันวาคม 2560

    6 ธันวาคม 2560 | Economic News

  

· ดัชนีดอลลาร์ระหว่างวันปรับอ่อนค่าลงเล็กน้อยสู่ระดับ 93.297 จุด เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับโอกาสที่อาจเกิดภาวะ Government Shutdownของรัฐบาลสหรัฐฯ แต่ยังคงมีแรงหนุนจากความคืบหน้าของร่างนโยบายปฏิรูปภาษี

ค่าเงินยูโรทรงตัวที่ระดับ 1.1828 ยูโร/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินดอลลารืเมื่อเทียบกับเงินเยน อ่อนค่าลง 0.1% บริเวณ 112.38 เยน/ดอลลาร์

· นายโทนี่ แฟรตโต ผู้ร่วมตั้งก่อตั้ง Hamilton Place Strategies และอดีตเลขานุการประจำตัวอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดิบเบลยู บุช กล่าวว่า ร่างนโยบายปฏิรูปภาษีมีแนวโน้มจะสามารถประสบความสำเร็จได้ทันก่อนช่วงคริสมาสต์ แต่นโยบายภาษีจะสามารถหนุนคะแนนความนิยมของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก่อนถึงการเลือกตั้งกลางวาระในปี 2018 ได้หรือไม่นั้น ยังต้องจับตาต่อไป

· อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสที่ 3/2017 ถูกคาดการณ์ว่าจะออกมาขยายตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 1.5% มากกว่าคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1.4% ท่ามกลางแรงหนุนนจากปริมาณการลงทุนในประเทศที่สูงขึ้น รวมถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจด้านการส่งออก

· รายงานจาก Nikkei ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะให้การสนับสนุนด้านการเงินสำหรับโครงการถนนสายไหมของรัฐบาลจีน เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์อันดีระหว่างญี่ปุ่นและจีน

· ตัวเลขทางเศรษฐกิจของจีนที่เป็นของเดือนพฤศจิกายน ที่จะเปิดเผยออกมาในสัปดาห์หน้านี้ ถูกคาดการณ์ว่าจะออกมาอ่อนแอลงเนื่องจากเศรษฐกิจจีนกำลังถูกกดดันจากมาตรการควบคุมมลพิษจากโรงงานของรัฐบาลจีน และปัจจัยความเสี่ยงทางการเงิน

โดยอัตราการผลิตของภาคโรงงานเฉลี่ยรายปี ถูกคาดว่าจะชะลอตัวลงในเดือนพฤศจิกายนสู่ระดับ 6% เทียบกับระดับ 6.2% ในเดือนตุลาคม

ยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในตลาดจีนของเดือนพฤศจิกายน ถูกคาดว่าจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 7.2% เทียบกับระดับ 7.3% เมื่อเดือนตุลาคม

ขณะที่ยอดค้าปลีกของจีน ถูกคาดการณ์ว่าจะออกมาขยายตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 10.2% ในเดือนพฤศจิกายน เทียบกับระดับ 10% ของเดือนตุลาคม โดยได้รับแรงหนุนจากการซื้อขายภายใต้โปรโมชั่น Singles’ Day ของ Alibaba

· สำนักข่าว Xinhua รายงานว่า นายมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะเดินทางไปเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการในวันที่ 13-16 ธันวาคมนี้ แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมของการเดินทางครั้งนี้แต่อย่างใด

· ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง จากรายงานที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น จึงส่งสัญญาณเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันดิบที่ลดลง

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลดลง 6 เซนต์ ที่ระดับ 62.80 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง 22 เซนต์ ที่ระดับ 57.50 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com