• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 4 ธันวาคม 2560

    4 ธันวาคม 2560 | Economic News


• ค่าเงินดอลลาร์ดีดกลับแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์วันีน้ ท่ามกลางเหล่าเทรดเดอร์ที่ตอบรับกับการผ่านมติแผนภาษีจากวุฒิสภาสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ปรับขึ้นมาทรงตัวที่ระดับ 93.104 จุด จากระดับ 92.881 จุด ขณะที่เช้านี้ ค่าเงินยูโรร่วงลงมา 0.2% ที่ระดับ 1.1870 ดอลลาร์/ยูโร ค่าเงินเยนอ่อนค่าขึ้น 0.7% ที่ระดับ 112.98 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 17 พ.ย. โดยภาพรวมสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับขึ้นได้ 0.5% ส่งผลให้ภาพรวมของค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับค่าเงินเยนนั้นยังอยู่ในระดับแข็งค่า

• Bitcoin ปรับขึ้นทำ All-time high ที่ระดับ 11,800 เหรียญ หลังจากที่กลต.สหรัฐฯ อนุมัติให้ CME group และ CBOE Global Markets เพิ่ม Bitcoin เข้าสู่สัญญาซื้อขายล่วงหน้า

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมากล่าวว่า ตัวเขามีการดำเนินการที่ถูกต้องตามกฎหมายแต่สาเหตุที่เขาได้สั่งปลดนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเขา เป็นเพราะว่านายไมเคิลได้ให้การเป็นเท็จกับเจ้าหน้าที่ FBI และรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

• ถ้อยคำดังกล่าวของนายทรัมป์ แสดงให้เห็นว่านายทรัมป์ได้ทราบมาก่อนแล้วว่านายฟลินน์ได้ให้การเป็นเท็จกับเจ้าหน้าที่ FBI ก่อนที่เขาจะเรียกร้องให้ FBI หยุดการสืบสวนนายฟลินน์

ทั้งนี้ นายไมเคิล ฟรินน์ เป็นคนแรกของคณะบริหารของประธานาธิบดีที่ได้ออกมายอมรับความผิดกับคณะกรรมการสืบสวนพิเศษนำโดยนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการ FBI ที่กำลังสืบสวนเกี่ยวกับข้อสงสัยในการทุจริตการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 และความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลรัสเซีย

• สำนักข่าว CNN รายงานว่า นายจาเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขยของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนางเค.ที. แมกฟาแลนด์ อดีตที่ปรึกษา ได้ติดต่อกับนายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง เกี่ยวกับการติดต่อกับเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลรัสเซีย

• วุฒิสภาสหรัฐฯผ่านมติร่างกฎหมายฉบับยกเครื่องเป็นที่เรียบร้อย จึงทำให้ทั้งนายทรัมป์และพรรครีพับลิกันเข้าใกล้ขั้นตอนสำคัญในการบรรลุเป้าหมายการหั่นภาษีภาคธุรกิจและคนรวย

อย่างไรก็ดี ยังคงมีความกังวลอยู่ว่าการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ดังกล่าวอาจทำระดับหนี้เพิ่มขึ้น 1.4 ล้านล้านเหรียญ ภายในระยะเวลา 10 ปี สู่ระดับ 20 ล้านล้านเหรียญ แต่พรรครีพับลิกันก็ยังคงกล่าวย้ำว่าแผนดังกล่าวจะสามารถช่วยหนนุการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้

ทั้งนี้ ส.ว. และส.ส. จะต้องมีการปรับทบทวนข้อกฎหมายร่วมกัน แต่อาจนำไปสู่การปรับลดภาษีนิติบุคคลจากระดับ 35% ในปัจจุบันสู่ระดับ 20% และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่อาจปรับลดลงมาจากระดับ 22% สู่ระดับ 20%

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเล็กน้อย แต่ก็อ่อนค่าลงตามตลาดการเงินหลังจาก ABC News เผยข่าวที่สร้างความกังวลในกระบวนการสืบสวนว่าการเลือกตั้งของนายทรัมป์ที่ผ่านมานั้นรัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย

น้ำมันดิบ Brent ส่งมอบเดือนก.พ. ปิดปรับขึ้น 16 เซนต์ ที่ระดับ 63.73 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่สัญญาส่งมอบเดือนม.ค. หมดอายุไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยภาพรวมของน้ำมันดิบBrent ปิดปรับขึ้นได้ประมาณ 1.8% จากระดับปิดวันก่อนหน้า

น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 96 เซนต์ หรือคิดเป็น +1.7% ที่ระดับ 58.36 เหรียญ/บาร์เรล โดยภาพรวมสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. จะไม่หมดอายุจนกว่าจะถึง 19 ธ.ค.

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com