• ปูตินอาจทำให้ตลาดน้ำมันผิดหวัง

    29 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


- บรรดานักลงทุนในตลาดน้ำมันที่กำลังเฝ้ารอผลการประชุมโอเปกสัปดาห์นี้ อาจประสบกับความผิดหวัง

- การประชุมโอเปกครั้งนี้ จัดขึ้นในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยมีกระแสคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกจะขยายระยะเวลาของมาตรการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไป จากเดิมที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม ปี 2018

- อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ารัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่ให้ความร่วมกับมาตรการดังกล่าวของโอเปก อาจถอนตัวจากแผนการดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับร่วงลงมาจากแรงเทขาย

นางเฮลิมา ครอฟท์ นักวิเคราะห์จาก RBC Capital Market คาดว่า บรรดานักลงทุนในตลาดน้ำมันกำลังเฝ้ารอผลการประชุมโอเปกสัปดาห์นี้ อาจประสบกับความผิดผิดหวัง

การประชุมโอเปกครั้งนี้ จัดขึ้นในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยมีกระแสคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกจะขยายระยะเวลาของมาตรการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปจากเดิมที่จะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม ปี 2018 แต่กลับมีสัญญาณว่ารัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่ให้ความร่วมมือกับมาตรการดังกล่าวของกลุ่มโอเปก อาจถอนตัวจากแผนการดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับร่วงลงมาจากแรงเทขายในตลาดน้ำมัน

ทั้งนี้ เป็นเพราะว่านายวลาดิเมีย ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากบรรดาบริษัทน้ำมันรายใหญ่ในรัสเซีย เนื่องจากความพอใจในผลประกอบการที่จะทำได้ในปี 2018 หากถูกบังคับให้ลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปนานขึ้น

นอกจากนี้ นายปูตินยังต้องพิจารณาถึงเรื่องของผลกำไรของบริษัทน้ำมันในรัสเซีย เทียบกับในซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากรัสเซียคาดการณ์ผลกำไรของบริษัทน้ำมันในประเทศปี 2018 โดยประเมินจากราคาน้ำมันที่คาดไว้ที่ระดับ 40 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ซาอุดิอาระเบียคาดการณ์ราคาน้ำมันว่าจะสามารถปรับขึ้นเหนือระดับ 70 เหรียญ/บาร์เรล ได้ในปี 2018

อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่อาจป้องกันไม่ให้นายปูติน ตัดสินใจถอนรัสเซียออกจากข้อตกลงลดกำลังการผลิต คือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับคะแนนความนิยมของเขา หากเขาตัดสินใจที่จะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งในเดือนมีนาคม ปี 2018 ขณะที่แผนการณ์ฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลซาอุอาระเบียก็จะได้รับผลกระทบในทางลบเช่นกัน หากเกิดแรงเทขายเข้ามาในตลาดเนื่องจากรัสเซียถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com