• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560

    29 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


• ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยรีบาวน์ขึ้นได้จากระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อวานนี้ เพราะได้รับแรงหนุนหลังข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯประจำเดือนพ.ย. ออกมาดีขึ้นเกินคาดแตะระดับสูงสุดในรอบ 17 ปี ที่ระดับ 129.5 จุด เพราะได้รับแรงหนุนจากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ยังได้รับอานิสงส์จากถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ ว่าที่ประธานเฟดคนใหม่ที่มีแนวโน้มจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า โดยดัชนีดอลลาร์ปรับขึ้น 0.36% ที่ระดับ 93.24 จุด ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับอ่อนค่าลงมาทรงตัวที่ระดับ 1.1844 ดอลลาร์/ยูโร

• ขณะที่ค่าเงินปอนด์ปรับแข็งค่าขึ้นมาที่ระดับ 1.3386 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.3219 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังมีข่าวว่า รัฐบาลอังกฤษและสหภาพยุโรป สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับExit Bill ได้แล้ว โดยอังกฤษยินยอมที่จะชำระเป็นเงินประมาณ 50 พันล้านยูโร จึงน่าจะส่งผลให้การเจรจา Brexit ในภาพรวมสามารถดำเนินการไปได้ง่ายขึ้น

• ความคืบหน้าล่าสุดของแผนปฏิรูปภาษี ชี้ว่า สมาชิกวุฒิสภารีพับลิกันน่าจะสามารถผลักดันให้ร่างนโยบายปฏิรูปภาษีสามารถผ่านการลงมติของรัฐสภาสภาไปได้อย่างฉิวเฉียด ท่ามกลางความไม่พึงพอใจของพรรคเดโมแครต เนื่องจากไม่มีการเจรจาถึงการแก้ไขปรับปรุงร่างนโยบาย ที่นักวิเคราะห์ได้ชี้ว่าจะทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้และเพิ่มหนี้สินให้กับประเทศอีก 1.4 ล้านล้านเหรียญในระยะเวลา 20 ปี

ทั้งนี้ นายรอน จอห์นสัน ส.ว.พรรครีพับลิกัน ที่ก่อนหน้านี้ดูมีท่าทีจะไม่สนับสนุนร่างนโยบายดังกล่าว กลับโหวตสนับสนุนในการลงมติเมื่อคืนนี้ แม้ว่าตัวของเขาจะยังต้องการให้มีลดระดับภาษีของภาคธุรกิจมากกว่านี้ก็ตาม

• รายงานจาก CNBC ระบุว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงในช่วงเช้าวันนี้ มีศักยภาพมากพอที่จะยิงได้ไกลถึงกรุงวอชิงตัน เมืองหลวงของสหรัฐฯ และทั่วทั้งทวีปอเมริกา ซึ่งแตกต่างกับขีปนาวุธลูกก่อนหน้า ที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบเมื่อเดือนกรกฎาคม โดยนักวิเคราะห์ประเมินไว้ว่าสามารถยิงได้ไกลพียงครึ่งทวีปอเมริกา แต่ไม่ถึงกรุงวอชิงตัน

ทั้งนี้ นายเจมส์ แมททิส เลขาธิการกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐฯ ได้กล่าวว่า ขีปนาวุธลูกล่าสุดมีศักยภาพเหนือกว่าลูกก่อนๆที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบมา โดยลูกล่าสุดนี้ ได้บินขึ้นไปที่ระดับความสูง 4,500 กิโลเมตรจากพื้นโลก มีระยะทางห่างจากจุดที่ยิงขึ้นไป 1,000 กิโลเมตร บินอยู่บนอากาศนานถึง 50 นาที ก่อนที่จะตกลงไปในทะเลญี่ปุ่น

• เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ เผย การยื่นของบประมาณสำหรับโครงการต่างๆของรัฐบาลสหรัฐฯต่อสภาคองเกรส มีแนวโน้มที่จะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ทันวันที่ 8 ธันวาคมนี้ และอาจจะต้องเลื่อนการยื่นของบประมาณออกไปถึงปีหน้า

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ศาลชั้นต้นแห่งสหรัฐฯปฏิเสธข้อกล่าวหา ที่ระบุว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธาธานาธิบดีสหรัฐฯไม่สามารถแต่งตั้งนายมิค มัลวานี หัวหน้าฝ่ายงบประมาณ เพื่อดำรงตำแหน่งประธานสำนักคุ้มครองผู้บริโภคเป็นการชั่วคราว โดยระบุว่าไม่มีกฏหมายตัวไหนสั่งห้ามไม่ให้นายมิค รับตำแหน่ง 2 ตำแหน่งพร้อมกัน

• ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงเพราะได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลการประชุมโอเปกที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการขยยเวลาการปรับลดกำลังการผลิตเพื่อสนับสนุนราคาน้ำมันซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญที่จะนำเข้าหารือร่วมกัน

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดลดลง 23 เซนต์ หรือคิดเป็น -0.4% ที่ระดับ 63.61 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 12 เซนต์ หรือคิดเป็น -0.2% ที่ระดับ 57.99 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ร่วงลงไปกว่า 1.4% ในวันก่อนหน้า

• สมาชิกโอเปกและรัสเซียจะเข้าร่วมการประชุมเพื่อหาข้อสรุปว่าจะขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตออกไปในปี 2018 หรือไม่ โดยเป็นการเลือกปรับทบทวนข้อตกลงเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่รัสเซียแสดงความกังวลว่าตลาดอาจเกิดภาวะ Overheat

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com