• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560

    28 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


  

• ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน 111.14 เยน/ดอลลาร์ แต่ยังคงทรงตัวแถวระดับต่ำสุดรอบ 2 เดือน บริเวณ 110.85 เยน/ดอลลาร์ โดยในระยะสั้นตลาดให้ความสำคัญกับความเป็นไปได้เกี่ยวกับการลงมติแผนภาษีช่วงปลายสัปดาห์นี้ ขณะที่นักลงทุนกลับมาสนใจต่อรายงานของสื่อญี่ปุ่นที่ระบุถึงการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่แผนภาษีของสหรัฐฯจะชะลอออกไป กับความกังวลของเกาหลีเหนือเป็นปัจจัยที่เข้ากดดันค่าเงินดอลลาร์

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 92.882 จุด หลังจากที่ลงไปทำระดับต่ำสุดรอบ 2 เดือนบริเวณ 92.496 จุด ขณะที่ค่าเงินยูโรทรงตัว 1.1903 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ขึ้นไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดรอบ 2 เดือนบริเวณ 1.1961 ดอลลาร์/ยูโร

• ร่างนโยบายปฏิรูปภาษีของสมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกัน ที่มีแนวโน้มจะทำการลงมติภายในคืนวันพฤหัสบดีนี้ แม้จะได้รับการสนับสนุนจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประสบกับอุปสรรคที่อาจทำให้ประสบความล้มเหลว หลัง สมาชิกรีพับลิกัน 2 คน แสดงความไม่สนับสนุนร่างนโยบายดังกล่าว

• นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน เตรียมขึ้นรายงานภาพรวมทางเศรษฐกิจต่อคณะกรรมการแห่งสภาคองเกรสในคืนวันพุธนี้ เวลาประมาณ 4 ทุ่มบ้านเรา

ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า นางเยลเลนได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งคณะกรรมการเฟดอย่างเป็นทางการ ต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯแล้ว เมื่อคืนที่ผ่านมา

• รายงาน CNBC ระบุว่า มูลค่าของตลาดหุ้นกำลังส่งผลให้เฟดมีความกังวลมากขึ้น และหนึ่งในสมาชิกเฟดนั้นมองว่าการรอการใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินเป็นเวลานานเกินไปอาจส่งผลให้เกิดผลกระทบที่น่าวิตกมากขึ้นในเวลาต่อมา

นายโรเบิร์ต เคพแลนด์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส กล่าวเตือนว่า การขยายตัวที่เร็วเกินไปทางเศรษฐกิจ ชี้ถึงสภาวะของตลาดหุ้นและระดับหนี้สินของรัฐบาลด้วย โดยจะเห็นได้ว่า ดัชนีS&P500 ที่กำลังเพิ่มขึ้นเป็น 135% ของจีดีพี และถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1999 - 2000 ที่อาจทำให้เกิดภาวะ Dot-com bubble ได้

• ยอดขายสินค้าออนไลน์ในสหรัฐฯช่วง Cyber Monday ปรับสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ คิดเป็นยอดขายประมาณ 6.6 พันล้านเหรียญ เทียบกับระดับ 5.6 พันล้านเหรียญของปีที่แล้ว นำโดยยอดขายสินค้ากลุ่มของเล่นและเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวรวบรวมข้อมูลจากบรรดาร้านค้าออนไลน์เพียง 80% ของทั้งหมด หรือประมาณ 100 เว็บไซท์ร้านค้าออนไลน์ชั้นนำในสหรัฐฯ

• รัฐบาลญี่ปุ่นสามารถดับจับสัญญาณวิทยุจากเกาหลีเหนือ ที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจกำลังเตรียมตัวทดสอบยิงขีปนาวุธอีกครั้ง แม้สัญญาณดังกล่าวจะไม่มีความชัดเจน และภาพจากดาวเทียมก็ไม่ได้มีการบ่งชี้ถึงความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติแต่อย่างใ

• รายงานผลการทดสอบ Stress Test รายปีของระบบการเงินอังกฤษของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ชี้ว่า ภาคธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษจะสามารถรับมือกับภาวะ "Hard Brexit" ได้ โดยธนาคารเพือการพาณิชย์รายใหญ่จำนวน 7 แห่งจะสามารถปล่อยกู้ได้อย่างต่อเนื่อง หากอังกฤษตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรปในปี 2019

• ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงในตลาดเอเชีย ท่ามกลางกระแสความไม่แน่นอนในการปรับขยายระยะเวลาของมาตรการปรับลดกำลังการผลิตจากบรรดาผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ และหลังจากท่อส่งน้ำมัน Keystone สามารถกลับมาเปิดใช้งานได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 0.3% ที่ระดับ 63.67 เหรียญ/บาร์เรล ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 0.6% ที่ระดับ 57.78 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com