• เกาหลีเหนือ-ซีเรียสานสัมพันธ์ กดดันสหรัฐฯ!

    28 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


- ผู้เชี่ยวชาญชี้ ความสัมพันธ์ระหว่างซีเรีย-เกาหลีเหนือที่มีมานานนับทศวรรษ จะความความปวดหัวให้กับสหรัฐฯ

- เชื่อว่าเกาหลีเหนือมีส่วนช่วยในการพัฒนาขีปนาวุธของซีเรียมานานนับปี

- สหประชาติสามารถดักจับการขนส่งอาวุธเคมีจากเกาหลีเหนือสู่ซีเรียได้ถึง 2 ครั้งในปีนี้


ประเทศซีเรียและเกาหลีเหนือ ได้มีการค้าขายร่วมกันมายาวนานนับตั้งแต่ปี 1960 และยิ่งดูมีท่าทีจะรุ่งเรืองมากขึ้นในปัจจุบัน แม้ทั้ง 2 ประเทศจะถูกทั่วโลกคว่ำบาตรก็ตาม โดยรายงานข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของซีเรียได้พบกับเอกอัคราชฑูตจากเกาหลีเหนือ เพื่อเจรจาในหัวข้อการยกระดับการค้าระหว่างท้ง 2 ประเทศ ซึ่งทางเกาหลีเหนือแสดงความต้องการจะสนับสนุนโครงการฟื้นฟูประเทศของรัฐบาลซีเรียอีกด้วย

การพบกันของ 2 ประเทศ ไม่ถือเป็นสัญญาณที่ดีนักต่อคณะบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เนื่องจากพวกเขากังวลว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ไม่ได้แค่ต้องการจะหาผลกำไรจากการค้ากับซีเรียที่มีสงครามกลางเมืองมาติดต่อกันถึง 6 ปี แต่กำลังเรียนรู้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสงครามครั้งนั้นอีกด้วย

องค์กรสหประชาชาติ รายงานว่า การส่งออกสินค้าจากเกาหลีเหนือสู่ประเทศซีเรีย ประกอบด้วยชิ้นส่วนสำหรับเครื่องยนต์ขับเคลื่อนขีปนาวุธ ชุดป้องกันสารเคมี และเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งมีการค้าขายกันมานานนับปี และคาดว่าเกาหลีเหนือจะมีการส่งออกสู่ซีเรียมากขึ้น เนื่องด้วยการคว่ำบาตรจากนานาประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีข้อกล่าวหาที่ว่าเกาหลีเหนือ ได้สร้างโรงงานนิวเคลียร์ให้กับซีเรีย แม้โรงงานดังกล่าวจะถูกทำลายไปในการโจมตีทางอากาศโดยกองทัพอิสราเอลเมื่อปี 2007 ก็ตาม ซึ่งรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

สำนักข่าว Reuters เผย เอกสารลับจากองค์กรสหประชาชาติ ที่ระบุว่าสามารถดักจับการขนส่งสินค้าจากเกาหลีเหนือ สู่รัฐบาลซีเรียได้ถึง 2 ครั้งภายในปีนี้ โดยพบว่าสินค้าดังกล่าว คือส่วนประกอบสำคัญของอาวุธชีวภาพที่เป็นโครงการของรัฐบาลซีเรีย

นอกจากนี้ ยังคาดว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือมีการครอบครองอาวุธชีวภาพไว้เป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ VX nerve agent ที่เป็นสารพิษอันตราย ที่ต้องสงสัยว่าผู้นำเกาหลีเหนือได้สั่งให้ใช้สารพิษดังกล่าว ลอบสังหารนายคิม จอง-นัม พี่ชายต่างมารดาของตน เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาอีกด้วย จึงเป็นการสร้างความกังวลให้ทั่วโลก ว่าเกาหลีเหนือมีจะส่วนสำคัญต่อศักยภาพทางอาวุธชีวภาพของซีเรียอีกด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯก็มีความพยายามที่จะกดดันเกาหลีเหนือผ่านการคว่ำบาตรมาโดยตลอด และบางครั้งก็มีการส่งสัญญาณถึงการเคลื่อนไหวทางทหารเพื่อเป็นการข่มขู่เกาหลีเหนือให้ระงับโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

ขณะที่ทางด้านรัฐบาลซีเรีย แม้สหรัฐฯจะมีการส่งกองกำลังเพื่อเข้าแทรกแซงสงครามกลางเมืองซีเรียร่วมกับประเทศอื่นๆเมื่อปี 2014 ก็ตาม แต่คณะบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า ไม่น่าจะสามารถยื่นมือเข้าไปแทรกแซงได้มากไปกว่าการกำจัดกลุ่มผู้ก่อการร้าย IS แล้ว

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com