• ทิศทางต่อไปของเศรษฐกิจโลก โรยด้วยกลีบกุหลาบ?

    27 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


ผลสำรวจโดยสำนักข่าว Reuters แสดงให้เห็นว่า เขตเศรษฐกิจแนวหน้าส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะเข้าสู่ปี 2018 ด้วยทิศทางขาขึ้นที่แข็งแกร่ง เมื่อพิจารณาจากตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เปิดเผยออกมาของแต่ละเขตเศรษฐกิจ

จะเห็นได้ว่า ดัชนี PMI ของผู้ผลิตในเศรษฐกิจยูโรโซนปรับสูงขึ้นสู่ระดับ 60.0 จุดในเดือนพฤศจิกายน เหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 58.3 จุด จึงเป็นระดับที่แข็งแกร่งที่สุดเป็นอันดับที่สอง นับตั้งแต่ปี 1997 ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่สามารถยืนเหนือระดับ 50 จุดขึ้นไป บ่งชี้ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจการเงินจากธนาคารกลางฟินแลนด์ กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกล้วนแต่มีสัญญาณเชิงบวก โดยเฉพาะภาคอุตสากรรมที่มีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง ดังนั้น สัญญาณความแข็งแกร่งของตลาดโลก จึงช่วยหนุนยอดการส่งออกทั่วโลกเช่นกัน

ทางด้านสหรัฐฯ สำนักบริหารอุปทาน (ISM) เผยดัชนีภาคอุตสาหกรรมในประเทศสามารถขยายตัวได้ที่ระดับ 58.5 จุดในเดือนนี้ ชะลอตัวลงเล็กน้อยเทียบกับระดับ 58.7 จุดเมื่อที่ผ่านมา

ขณะที่ประเทศจีน ดัชนี PMI ประจำเดือนตุลาคมจัดทำโดย Caixin ทรงตัวที่ระดับ 51.0 จุด บ่งชี้การชะลอตัวของยอด GDP แต่ขณะเดียวกันก็เป็นการสัญญาณของการฟื้นตัวในภายภาคหน้า

ทั้งนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อภาพรวมเศรษฐกิจโลก ดังนั้น หากมีข่าวใดที่กระทบต่อเศรษฐกิจจีน ก็อาจจะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจโลกเช่นกัน ซึ่งสิ่งที่ตลาดกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนในปัจจุบันถือ ความพยายามในการควบคุมภาวะมลพิษโดยรัฐบาลจีน เนื่องจากอาจส่งให้ภาคอุตสาหกรรมต้องลดปริมาณการผลิตลงในช่วงเดือนต่อๆไป

ในส่วนของเศรษฐกิจญี่ปุ่น ดัชนี PMI สามารถทรงตัวเหนือระดับ 50 จุดได้ติดต่อกัน 14 เดือน และเศรษฐกิจอังกฤษที่มีรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของภาคโรงงานตลอดตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com