• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2560

    22 พฤศจิกายน 2560 | Economic News


• ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่ค่อนข้างเบาบางก่อนเข้าสู่วันหยุดเทศกาล Thanksgiving ของสหรัฐฯ

ทางด้านค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นมา 0.1% ที่ระดับ 1.1740 ดอลลาร์/ยูโร จากกลุ่มนักลงทุนที่เริ่มลดน้ำหนักปัญหาทางการเมืองของเยอรมนี แต่กลับให้ความสนใจไปยังทิศทางการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจยูโรโซน

อย่างไรก็ดี นางอังเกลาร์ แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีมีมุมมองที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับบการจัดการเลือกตั้งใหม่ หลังจากที่ล้มเหลวในการเจรจาจัดตั้งพรรคร่วมรัฐบาลระหว่าง 3 พรรคการเมือง

ค่าเงินเยนแข็งค่าเล็กน้อยประมาณ 0.2% ที่ระดับ 112.43 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงมาแถวระดับ 93.942 จุด จากระดับสูงสุดบริเวณ 94.165 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 14 พ.ย.

• เช้าวันนี้ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด กล่าวว่า เฟดใกล้บรรลุเป้าหมายอย่างสมเหตุสมผล และจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายจากเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน ขณะที่อัตราว่างงานปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

ถ้อยแถลงของเธอมีขึ้นหลังจากที่เธอประกาศตัดสินใจที่จะลาออกจากตำแหน่งก่อนสิ้นสุดวาระในเดือนก.พ. ปีหน้า นอกจากนี้ เยลเลน ยังระบุว่า เฟดมีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบของวัฏจักรรุ่งเรืองและตกต่ำ (boom and bust) ทางเศรษฐกิจ และเธอไม่เชื่อว่าคาดการณ์เงินเฟ้อที่ยังอยู่ต่ำกว่าเป้าหมาย 2% เป็นระยะเวลา 5 ปีจะร่วงลงมากไปกว่านี้

• ผลการประกาศยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯประจำเดือนต.ค. ประกาศออกมาเพิ่มขึ้น 2.0% คิดเป็นจำนวน 5.48 ล้านหลัง มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ท่ามกลางความเสียหายจากพายุเฮอริเคนที่เริ่มเบาบางลงไป แต่ราคาบ้านที่อยู่ในระดับสูง ยังคงเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของตลาดอสังหาฯ

ทั้งนี้ สำนักสิถิติสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า พื้นที่ที่ได้รับวามเสียหายจากพายุเฮอริเคน จะฟื้นตัวได้อย่างสมบูรณ์แบบในช่วงสิ้นปีนี้

• สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บรรดาคณะกรรมการบีโออีมีความเห็นที่แตกต่างกัน เกี่ยวกับอัตราจ้างงานที่ต่ำจะช่วยให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวได้จริงหรือไม่ ภายหลังจากการประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของบีโออีในรอบ 10 ปี จากเดิมที่ระดับ 0.25% สู่ระดับ 0.50% เมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ นักวิเคราะห์จากองค์กรภายนอก มีความคิดเห็นว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของบีโออียังเร็วเกินไป เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะ Brexit และอัตราค่าจ้างที่อยู่ในระดับต่ำ

• นายโรเบิร์ต มูกาบี ประธานาธิบดีซิมบับเว วัย 93 ปี ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากที่ปกครองประเทศมายาวนานถึง 40 ปี ภายใต้แรงกดดันจากคณะรัฐประหารที่ทำการยึดอำนาจตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ นายมูกาบีในอดีตเคยได้รับการยกย่องให้เป็นวีรบุรุษในการประกาศอิสรภาพของชาวซิมบับเว แต่ในปัจจุบันกลับถูกเกรงกลัวในฐานะผู้นำเชิงเผด็จการ

• ธนาคารกลางญี่ปุ่นให้สัญญาณกับทางตลาดว่ากำลังมีความคิดที่จะยกเลิกนโยบายกระตุ้นการเงินเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% ทางธนาคารกลางจึงยังไม่มีความคิดที่เปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในเร็วๆนี้แต่อย่างใด

• CME Group มีแผนที่จะทำการเปิดตัวสินค้าประเภทสัญญาซื้อขาย Bitcoin ภายในปีนี้ แต่ไม่ได้ระบุวันที่ที่แน่นอน ขณะที่ทางเว็บไซท์ของ CME Group ได้ประกาศว่าจะเปิดการซื้อขายในวันที่ 11 ธ.ค. แต่ประกาศดังกล่าวได้ถูกลบออกไปในภายหลัง โดยระบุว่าเป็นความผิดพลาดของระบบ

ทั้งนี้ ราคา Bitcoin ได้ปรับขึ้นเหนือระดับ 8,000 เหรียญ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางการความตื่นตระหนกของตลาด หลังเข้าใจผิดว่า CME Group จะเปิดการซื้อขายสัญญา Bitcoin ในวันที่ 11 ธ.ค.

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าการประชุมโอเปกในสัปดาห์หน้าจะมีการตัดสินใจขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิต แต่ราคาน้ำมันดิบก็ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสัญญาณที่ชี้ว่าผลผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯจะเพิ่มสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 17 เซนต์ ที่ระดับ 62.39 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 30 เซนต์ ที่ระดับ 56.72 เหรียญ/บาร์เรล

• นักวิเคราะห์บางส่วน กล่าวว่า Brent ถูกคาดการณ์ว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆระหว่าง 61 – 63 เหรียญ/บาร์เรล รอคอยการประชุมโอเปกที่จะจัดประชุมในวันที่ 30 พ.ย. 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com