• ตลาดการเงินของเอเชียจะได้รับอานิสงส์จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

    2 ตุลาคม 2560 | SET News


ประธานฝ่ายสารสนเทศ (CIO) ด้าน Asia-Pasific ของ Credit Suisse กล่าวในรายงาน Squawk Box ของ CNBC โดยระบุว่า ตลาดหุ้นเอเชียดูเหมือนจะได้รับอานิสงส์ หากเฟดตัดสินใจดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ดูเหมือนว่าแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ดูจะส่งผลเชิงบวกเพิ่มขึ้นต่อตลาดการเงิน โดยดอกเบี้ยเงินฝากหลักประกันสุทธิ (Net interest Margin) มีแนวโน้มจะขยายตัว ความสามารถด้านผลกำไรฟื้นตัว รวมทั้งราคาหุ้นที่จะปรับขึ้นด้วย

โดย Net interest margin ของภาคธนาคารจะมีความแตกต่างกันระหว่างเงินกู้ยืมและเงินให้กู้ เมื่ออัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ธนาคารก็สามารถจะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ได้ และนั่นจะช่วยเอื้อต่อความสามารถด้านผลประกอบการของภาคธนาคารนั่นเอง

ทั้งนี้ Credi Suisse ประมาณการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. ปีนี้ และมองว่าตลาดการเงินของเอเชียจะส่งผลต่อสถานะการลงทุนในตลาดอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเฟดยังคงคาดการณ์ (Projection) ในช่วงสิ้นปีนี้ ว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ระดับประมาณ 1.4% ขณะที่เครื่องมือ FedWatch ของ CME Group ชี้ว่า โอกาสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 72.8%

ขณะเดียวกันเฟดคงคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2018 ซึ่งตลาดมองว่าเฟดน่าจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้จำนวน 2 ครั้งในปีหน้า

นอกจากนี้ หากเฟดคิดถูกเกี่ยวกับการอ่อนตัวของเศรษฐกิจในช่วงต้นปีว่าเป็นเพียงภาวะอ่อนตัวเพียงชั่วคราว ก็มีแนวโน้มสูงขึ้นที่จะเห็นเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้นและนั่นก็จะส่งผลต่อตลาดเอเชีย ซึ่งถึงแม้หุ้นกลุ่มพลังงาน, หุ้นกลุ่มสื่อสาร และหุ้นสุขภาพจะเป็นหุ้นพื้นฐานทั่วโลก แต่สำหรับตลาดเอเชียน่าจะเป็นหุ้นกลุ่มที่ค่อนข้างน่าลงทุนมากในตลาดกเรเงิน

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com