• เจ้าหน้าที่เฟดกับมุมมองเงินเฟ้อ!

    26 กันยายน 2560 | Economic News


เกิดการโต้วาทีกันระหว่างบรรดาประธานเฟดสาขาต่างๆ นับตั้งแต่การประชุมเฟดครั้งล่าสุด ซึ่งประเด็นสำคัญที่ประธานเฟดมองแตกต่างกันออกไป คือทิศทางของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ โดยส่วนหนึ่งมองว่าอัตราเงินเฟ้อจะเริ่มฟื้นตัวได้ช่วงเดือนถัดๆไป ขณะที่ส่วนหนึ่งมองว่าไม่มีทางเป็นไปได้

ถ้อยแถลงที่น่าสนใจในประเด็นดังกล่าว มาจากนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก และนายชาลส์ อีวานส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก แม้ทั้งสองคนจะมีมุมมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯจะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งและสนับสนุนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ก็ตาม

แต่ นายดัดลีย์ ซึ่งมองไปในทิศทางเดียวกันนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด โดยเขาเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อจะสามาถขยายตัวสู้ระดับเป้าหมายที่ 2% ได้แน่นอน ท่ามกลางการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์และปริมาณอุปสงค์ในต่างประเทศที่ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ จึงน่าจะสามารถหนุนการเติบโตของสหรัฐฯให้ขยายตัวได้เร็วกว่าเกณฑ์ที่คาดไว้

ขณะที่ มุมมองของนายอีวานส์ ซึ่งเป็นเสียงส่วนน้อยในที่ประชุมคณะกรรมาธิการนโยบายการเงินของเฟด ยังคงมีท่าทีกังวลเกี่ยวกับการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงิน ซึ่งอาจเป็นปัจจัยให้ราคาสินค้าในประเทศไม่ขยายตัวเท่าทาควรนับมาตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้แล้ว แม้ตลาดแรงงานจะแข็งแกร่งก็ตาม

ทั้งนี้ ผลสำรวจล่าสุดโดย Reuters ประเมินโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเดือน ธ.ค. ปีนี้ ไว้ที่ 72%

อย่างไรก็ดี บรรดาคณะกรรมธิการนโยบายการเงินของเฟด ได้ออกมายอมรับว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุเฮอริเคนในช่วงที่ผ่านมาเร็วๆนี้ อาจส่งผลให้เฟดประเมินทิศทางของเศรษบกิขได้ยากลำบากขึ้นในช่วงเดือนต่อๆไป


ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com