• คิม จอง อึน กำหนดสหรัฐฯในเป้าการโจมตี!!

    8 กันยายน 2560 | Economic News


นักวิเคราะห์ความมั่นคงของสหรัฐฯ เชื่อว่า เกาหลีเหนือมีนิวเคลียร์มากกว่า 60 ลูก ที่สามารถนำมาใช้ได้ ขณะที่ นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมีการประกาศว่า ขีปนาวุธที่เขาถือครองสามารถยิงข้ามประเทศไปยังพื้นที่ของสหรัฐฯได้ หลังจากที่ได้ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปจำนวน 2 ครั้ง ที่เรียกว่า Hwasong-14 เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางเกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 6 ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงสุดตั้งแต่ที่มีการเปิดทดสอบมา

การทดสอบขีปนาวุธประมาณการณ์ด้วย วิถีโค้งและน้ำหนักกว่า 1 กิโลตัน (ตามรูป)

หลังจากที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศในทำนอง “fire and fury” หรือการที่เกาหลีเหนือต้องประสบพบเจอกับสิ่งที่เหนือความคาดหมาย ก็ส่งผลให้ล่าสุดเมื่อเดือนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นและตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นการทดสอบที่บอกใบ้ว่าขีปนาวุธของทางเกาหลีเหนือนั้นสามารถยิงได้ไกลถึงเกาะกวมของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานที่มั่นทางทหารของสหรัฐฯในฝั่งแปซิฟิกนั่นเอง

ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือยิงไกล.. ถึงที่ไหนบ้าง?

ประมาณการณ์ด้วย ระยะพิสัยระดับ Maximum จากเกาหลีเหนือ

โดยแบ่งเป็นรายละเอียดได้ 4 รูปแบบดังนี้

1. ขีปนาวุธ No-Dong หรือขีปนาวุธพิสัยกลาง จะยิงได้ไกล 1,500 กม.

2. ขีปนาวุธ Musuan หรือขีปนาวุธพิสัยปานกลาง จะยิงได้ไกล 4,000 กม.

3. ขีปนาวุธ Hwasong-14 หรือขีปนาวุธข้ามทวีป จะยิงได้ไกล 10,000 กม.ขึ้นไป

4. ขีปนาวุธ KN-08 หรือขีปนาวุธข้ามทวีป จะยิงได้ไกล 11,500 กม.

ขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือยังครอบครองขีปนาวุธ Taepondong-2 ซึ่งคาดว่าจะสามารถยิงได้ไกลถึงสหรัฐฯ โดยนักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่า มันจะถูกใช้สำหรับการเปิดตัวดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรโดยเฉพาะ ซึ่งไม่น่าเป็นขีปนาวุธที่ใช้สำหรับการบรรจุหัวรบใดๆ

วิถีการระเบิดของขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM)

ทั้งนี้ ขีปนาวุธ Hwasong-14 ซึ่งบรรจุด้วยเชื่อเพลงประเภทของเหลว คือขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ตัวแรกที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบ จึงยังสร้างคำถามให้เกิดขึ้นว่าขีปนาวุธดังกล่าวสามารถจะทำงานได้ตามระบบชี้นำและควบคุมเพื่อไปยังเป้าหมายที่กำหนดไว้คือสหรัฐฯได้จริงหรือไม่

จำนวนการปล่อยขีปนาวุธของผู้นำสุงสุดของเกาหลีเหนือ (3 รุ่น)

จะเห็นได้ว่าตระกูลคิมเป็นนักพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ตั้งแต่ที่มีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ KN-08 และ KN-14 ขณะที่ ICBMs เป็นขีปนาวุธข้ามประเทศที่อาจสร้างขึ้นมาเพื่อข่มขู่ประเทศสหรัฐฯเป็นการเฉพาะได้

ที่มา: Bloomberg



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com