• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 7 กันยายน 2560

    7 กันยายน 2560 | Economic News


  

· ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีเหนือในปัจจุบัน และตัวเลือกทางการทหารที่มีจำกัด นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการกดดันให้เกาหลีเหนือยินยอมที่จะเจรจายุติโครงการพัฒนาอาวุธผ่านนโยบายคว่ำบาตร

โดยรัฐบาลสหรัฐฯมีแนวโน้มสูงที่จะคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ด้วยการระงับการส่งออกน้ำมัน เพื่อเป็นการตัดกำลังและกดดันให้นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ออกมาแสดงความยินยอมที่จะเจรจา แต่นายคิม ก็ยังคงมีท่าทีจะไม่รับฟังเสียงประนามใดๆทั้งสิ้น จนกว่าเกาหลีเหนือจะมีศักยภาพมากพอที่จะโจมตีสหรัฐฯ เมื่อนั้นเขาอาจตกลงที่จะเจรจาก็เป็นได้

· สำนักข่าว Reuters รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังมองหาตัวเต็งที่จะมารับตำแหน่งประธานเฟด ต่อจากนางเจเน็ท เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบัน ที่จะหมดวาระในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2018 ซึ่งเดิมที นายแกรี่ โคห์น ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายทรัมป์และอดีตผู้บริหาร Goldman Sachs ได้เคยเป็นตัวเต็งที่นายทรัมป์จะเสนอชื่อให้รับตำแหน่งสำคัญนี้

· นายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี มีแนวโน้มที่จะประกาศแผนเริ่มลดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ QE ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมอีซีบีคืนนี้ ขณะที่เหล่านักลงทุนน่าจะจับตาดูอย่างใกล้ชิด โดยที่จะยังไม่มีความเคลื่อนไหวสำคัญใดๆในตลาด จนกว่าจะทราบผลแน่ชัด

· รายงานผลสำรวจของเฟด แสดงให้เห็นว่า สภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวได้ปานกลางในเดือนก.ค. ถึงช่วงกลางเดือนส.ค. แต่สัญญาณเงินเฟ้อยังคงอ่อนตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่เฟดมีการปรับอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้งในปีนี้ แต่แนวโน้มครั้งที่ 3 ของปีนี้ดูจะมีความไม่แน่นอนมากขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อที่อ่อนแรง แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจจะอยู่ในทิศทางเชิงบวกจากอัตราว่างงานระดับต่ำและมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อในเดือนก.ค.อยู่ที่ 1.4% ซึ่งถือเป็นระดับชะลอตัวมากที่สุดในช่วงกว่า 1 ปีครึ่ง ขณะที่ผลสำรวจจากเฟดทั้ง 12 เขต ระบุว่า ภาคธุรกิจดูจะมีความยากลำบากในการเปิดรับสมัครงานใหม่จากทักษะการทำงาน และสิ่งนี้ก็ญังไม่เพียงพอในการจะปรับเพิ่มค่าแรง

· บรรดาสมาชิกอีซีบีถูกคาดการณ์เป็นวงกว้างว่าการประชุมในช่วงค่ำวันนี้ อีซีบีน่าจะแสดงให้เห็นถึงความต้องการที่ปรับลดนโยบายการเข้าซื้อพันธบัตรในเร็วๆนี้ ขณะที่การแข็งค่าค่อนข้างมากของค่าเงินยูโรอาจสร้างความซับซ้อนในการที่อีซีบีจะก้าวออกจากนโยบายการเงินของตนเอง ซึ่งการแข็งค่าของค่าเงินยูโรได้ส่งผลบางส่วนต่อภาวะเงินเฟ้อ โดยปริมาณการนำเข้าสินค้าที่มีหน่วยเป็นค่าเงินดอลลาร์ได้ถูกลง แต่การส่งออกสินค้ากับปรับตัวลดลง ซึ่งการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ดังกล่าวได้ทำให้กผลประกอบการภาคบริษัทปรับตัวลดลงด้วย

ดังนั้น การที่อีซีบีจะระบุถึงค่าเงินยูโรที่จะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินและเงื่อนไขทางเศรษฐกิจอาจสร้างความผันผวนครั้งใหญ่ให้แก่ตลาดในวันนี้ได้

· ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันนี้ เนื่องจากเหล่านักลงทุนกังวลว่าพายุเฮอร์ริเคนอิมม่าในทะเลแคริบเบียนจะขัดขวางการขนส่งน้ำมันดิบเข้าและออกจากสหรัฐฯ รวมถึงการเริ่มฟื้นตัวของปริมาณผลผลิตในลิเบีย

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง 0.4% ที่ระดับ 48.98 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลง 0.4% เช่นเดียวกัน ที่ระดับ 53.99 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com