• อดีตฑูตชี้ “สหรัฐฯควรเลี่ยงการท้าทายเกาหลีเหนือ”

    6 กันยายน 2560 | Economic News


นางแนนซี่ โซเดอร์เบิร์ก อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯควรมุ่งเน้นการกดดันเกาหลีเหนือให้หยุดโครงการพัฒนาอาวุธผ่านทางการคว่ำบาตร แต่ขณะเดียวกันก็ให้พิจารณาตัวเลือกทางด้านทหารไว้เช่นกัน

ทั้งนี้ การคว่ำบาตรมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ อาจเริ่มพิจจารณาการหยุดพัฒนาอาวุธท่ามกลางงบประมาณในประเทศที่ลดลง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้การทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ไฮโดรเจน ที่คาดว่าออกแบบมาเพื่อสามารถติดตั้งลงกับขีปนาวุธแบบยิงข้ามทวีปได้ ซึ่งภายหลังจากนั้น นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ได้ออกมากล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลสหรัฐฯควรพิจจารณาระงับการค้าขายกับประเทศที่ทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือโดยสิ้นเชิง

นางแนนซี่ ได้ตำหนิข้อความดังกล่าวของนายทรัมป์ โดยระบุว่า เป็นความคิดที่ไม่อยู่บนหลักความจริง สหรัฐฯสามารถพิจจารณาที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินหรือการค้าได้ แต่ไม่ใช่การระงับการค้าขายกับประเทศดังกล่าวทั้งหมด

นอกจากนี้ นางแนนซี่ยังได้ระบุว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯไม่ควรออกมากล่าวข่มขู่เกาหลีเหนือในทุกครั้งที่มีความเคลื่อนไหว เพราะจะทำให้เกิดแต่ความตึงเครียดสะสมกับประชาชนเสียเปล่า โดยเฉพาะกับประเทศพันธมิตรอย่างญี่ปุ่น และเกาหลีใต้


ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com