• เฟดส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย!?

    6 กันยายน 2560 | Economic News


ถ้อยแถลงของบรรดาสมาชิกเฟด โดยเฉพาะเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้แสดงให้เห็นถึงความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ พร้อมมีท่าทีผ่อนคลายทางการเงินมากขึ้น จึงส่งผลให้ตลาดเริ่มมองว่ามีโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนเดือนธันวาคมนี้ลดลงไปอย่างมาก

เมื่อคืนที่ผ่านมา สมาชิกเฟดจำนวน 3 ท่าน ได้ออกมากล่าวถ้อยแถลง โดยทั้ง 3 คน แสดงความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อ พร้อมได้เรียกร้องให้เฟดพิจารณาที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป จนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะฟื้นตัวกลับขึ้นมา

ขณะที่ สมาชิกเฟดท่านหนึ่ง ได้กล่าวโทษการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งก่อนๆว่าเป็นการกดดันการขยายตัวของตลาดแรงงาน ซึ่งมักจะใช้เป็นตัววัดสำคัญของแนวโน้มการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อ

ดังนั้นในภาพรวมแล้ว สมาชิกบอร์ดบริหารของเฟดจำนวนถึง 1 ใน 3 มีความเห็นที่เฟดควรพิจารณาชะลอหรือปรับเปลี่ยนแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเดิมที่ 1 ครั้งในปีนี้ และอีก 3 ครั้งในปี 2018 ท่ามกลางความอ่อนแอของอัตราเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี การประชุมของเฟดระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย. นี้ น่าจะให้สัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อๆไปของเฟด

ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com