• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 5 กันยายน 2560

    5 กันยายน 2560 | Economic News


 

·         ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวหลังจากที่นักลงทุนให้ความสำคัญไปยังความตึงเครียดบริเวณคาบสมุทรเกาหลีที่เกิดขึ้นล่าสุด ประกอบกับตลาดให้ความสำคัญไปยังแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินของทางสหรัฐฯ

ค่าเงินเยนทรงตัวบริเวณ 109.78 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่เมื่อวานนี้แข็งค่าลงไปจากภาวะ Knee-Jerk บริเวณ 109.22 เยน/ดอลลาร์ หลังมีข่าวเกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธหัวรบไฮโดรเจนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทางด้านค่าเงินยูโรทรงตัวบริเวณ 1.1895 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่เมื่อวานนี้แข็งค่าขึ้นไปบริเวณ 1.1922 ดอลลาร์/ยูโร และดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 92.63 จุด

·         กระทรวงการคลังสหรัฐฯ กำหนดให้วันที่ 29 กันยายนนี้ เป็นวันกำหนดเส้นตายในการเพิ่มระดับเพดานหนี้ ที่ต้องจำกัดช่องว่างทางกฎหมายเกี่ยวกับแนวทางการอนุมัติการกู้ยืมของภาครัฐบาลสหรัฐฯ

ไม่เพียงแต่สภาคองเกรสจะต้องหาทางจำกัดระดับหนี้ ยังมีคาดการณ์ว่าสหรัฐฯอาจต้องขยายเพดานหนี้ออกไปด้วยเพื่อไม่ให้สหรัฐฯได้รับผลกระทบในการจัดการกับผลกระทบภายในประเทศหลังเกิดพายุเฮอริเคนฮาวีย์

·         สหรัฐฯอาจพิจารณาคว่ำบาตรทางการค้ากับประเทศที่มีการทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ เพราะถือเป็นความตั้งใจส่งเสริมที่ทำให้เกิดอันตรายจากนิวเคลียร์ ขณะที่ทางสหประชาชาติหรือ UN อาจมีการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ หลังจากที่พบสัญญาณการทดสอบมิสไซน์เพิ่มเติมจากทางเกาหลีเหนื

ขณะที่เกาหลีใต้ ระบุว่า มีการหารือกับสหรัฐฯเกี่ยวกับการซ้อมเครื่องบินทิ้งระเบิดและแผนยุทธศาสตร์บริเวณคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 6 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

·         การจับจ่ายใช้สอยของชาวอังกฤษเพิ่มสูงขึ้นในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในปีนี้ หลังจากที่ปรับขึ้นล่าสุดเมื่อเดือนเม.ย. จากการจับจ่ายในช่วงวันหยุดอีสเตอร์ แต่ก็ยังมีสัญญาณเล็กน้อยว่าการใช้จ่ายอาจอ่อนตัวลงได้

·         รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะให้เงินทุนสนับสนุนแผนการร่วมมือกันระหว่างกลุ่ม BRICSเป็นจำนวน 80 ล้านเหรียญที่ประสบปัญหานโยบายกีดกันทางการค้า โดยแบ่งเป็นจำนวน 500 ล้านหยวน (76.4 ล้านเหรียญ) จะใช้เพื่อแผนความร่วมมือทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยีกับกลุ่ BRICS และอีก 4 ล้านเหรียญ จะเป็นโปรเจ็คใหม่สำหรับภาคธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งใหม่ของกลุ่ม (NDB) ที่จะหารือกันในที่ประชุมของผู้นำกลุ่มจำนวน 3 วันที่เมืองเซียเหมิน

·         ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวานนี้ ขณะที่ราคาแก๊สโซลีนอ่อนตัวลงแตะระดับก่อนเผชิญกับพายุเฮอริเคนฮาวีย์ ท่ามกลางการกลั่นน้ำมันและท่อส่งน้ำมันบริเวณชายฝั่งน้ำมันเริ่มทยอยกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง จึงผ่อนคลายความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมัน

น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 8 เซนต์ ที่ระดับ 47.37 เหรียญ/บาร์เรล ท่ามกลางภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่กลับสู่ตลาดอีกครั้ง หลังจากที่กิจกรรมการกลั่นน้ำมันดิบปรับตัวลดลงตั้งแต่ที่เผชิญกับพายุฮาวีย์เมื่อ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

น้ำมันดิบ Brent ปิดลดลง 41 เซนต์ ที่ระดับ 52.34 เหรียญ/บาร์เรล อันเนื่องมาจากนักลงทุนส่วนหนึ่งเลือกที่จะออกจากการถือครองน้ำมันเพื่อหาสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยกว่าอย่างทองคำ ตอบรับข่าวการทดลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com