• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 1 กันยายน 2560

    1 กันยายน 2560 | Economic News


  
·         ค่าเงินปอนด์ของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงประมาณ 0.15% เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์วันนี้ หลังจากที่ผู้อำนวยการฝ่ายการเจรจาของยุโรปเกี่ยวกับกรณี Brexit ระบุว่า การเจรจา Brexit ยังคงล้มเหลวเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานทั่วไป ท่ามกลางกำหนดการประชุมหัวข้อใหม่ที่จะเกิดขึ้นในเดือนต.ค.

 

·         สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เครื่องบินรบเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจำนวนหนึ่ง ได้เข้าร่วมการซ้อมรบร่วมกับเครื่องบินรบจากสหรัฐฯ ใกล้น่านฟ้าเหนือคาบสมุทรเกาหลี โดยการซ้อมรบนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกลงในไปทะเลญี่ปุ่นได้เพียง 2 วัน

 

ขณะที่มีรายงานจากสหรัฐฯระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯเรียกร้องให้รัสเซียทำการปิดสถานทูตรัสเซีย ที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอเนียร์ และนิวยอร์ก เพื่อเป็นลดบทบาททางการทูตของรัสเซียในสหรัฐฯ

 

·         หลังจากที่พายุเฮอริเคนฮาวีย์ได้สร้างความเสียหายให้กับสหรัฐฯ โดยเฉพาะในพื้นที่ทางภาคใต้ อาจส่งผลให้บรรดาสมาชิกเฟดต้องเพิ่มหัวข้อที่จะพิจารณาเพิ่มในการประชุมอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า อย่างไรก็ดี เฟดน่าจะสามารถดำเนินนโยบายการเงินได้ตามเดิม โดยไม่ได้รับผลกระทบมากนัก

 

·         ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของยูโรโซน IHS Markit ปรับขึ้นสู่ระดับ 57.4 จุดในเดือนสิงหาคม จากเดิมที่ระดับ 56.6 จุดในเดือนกรกฏาคม ท่ามกลางแนงหนุนจากยอดส่งออกที่สูงขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. ปี 2011 แท้จะมีแรงกดดันจากค่าเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นก็ตาม

 

·         สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ยอดการผลิตน้ำมันในประเทศจีนมากกว่าครึ่ง อาจได้รับผลกระทบหากความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีพัฒนาความรุนแรงมากขึ้น

 

กล่าวคือ หากมีการเคลื่อนไหวทางการทหาร อาจทำให้การนำเข้าน้ำมันทางเรือสู่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีน หยุดชะงักลง ซึ่งคิดเป็น 34% ของยอดขนส่งน้ำมันทางเรือเดินสมุทรทั่วโลก

 

·         ดัชนี Caixin ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อในประเทศจีน ปรับขึ้นสู่ระดับ 51.6 จุดในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน สูงกว่าที่คาดกการณ์ไว้ที่ระดับ 50.9 โดยปรับสูงขึ้นจากเดือนกรกฎาคมที่ระดับ 51.1 จุด ท่ามกลางการขยายตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในปีนี้

 

·         ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังจากที่ปรับขึ้นไปเมื่อช่วงตลาดที่ผ่านมา ท่ามกลางผันผวนในตลาดน้ำมันหลังบรรดาผู้ผลิตในสหรัฐฯได้รับผลกระทบจากพายุเฮาริเคนฮาวีย์ ส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันกว่า 1 ใน 4 ต้องปิดทำการชั่วคราว


โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 0.7% ที่ระดับ 46.88 เหรียญ/บาร์เรล สำหรับภาพรายสัปดาห์ปรับร่วงไป 2% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 0.4% ที่ระดับ 52.65 เหรียญ/บาร์เรล สำหรับภาพรายสัปดาห์ปรับขึ้นไป 2.99%


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com