• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2560

    29 สิงหาคม 2560 | Economic News


 

·         รายงานจากกระทรวงการทหารของเกาหลีใต้ ระบุว่า เกาหลีเหนือมีการยิงมิสไซน์จากบริเวณใกล้เมืองหลวงเปียงยางที่สามารถยิงได้ไกลประมาณ 2,700 กิโลเมตร หรือ 1,677 ไมล์ โดยมีระดับความสูง 550 กิโลเมตร โดยมิสไซน์ดังกล่าวถูกยิงออกมาตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ โดยบินข้ามผ่านประเทศญี่ปุ่น

·         รายงานล่าสุดเช้านี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า จะใช้อำนาจในการปกป้องประเทศหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงมิสไซน์ข้ามเขตแดนประเทศ ขณะที่ผู้สื่อข่าวของประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า ทางการญี่ปุ่นจะมีการประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าว

·         เช้านี้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับค่าเงินเยน หลังมีข่าวเกาหลีเหนือยิงมิสไซน์ข้ามพรมแดนไปทางเหนือของญี่ปุ่น จึงทำให้เกิดภาวะความตึงเครียดมากขึ้น

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดัน จากพายุเฮอริเคน ฮาเวย์ ที่พัดกระน่ำเข้าสู่รัฐฮูสตัน และเท็กซัส จึงทำให้เกิดความกังวลว่าความรุนแรงของพายุดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ

จะเห็นได้ว่า ค่าเงินเยนกลับมาแข็งค่าขึ้นอีก 0.55ที่ระดับ 108.66 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่เมื่อคืนนี้แข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ 18 เม.ย. บริเวณ 108.33 เยน/ดอลลาร์

ทางด้านค่าเงินยูโรปรับอ่อนตัวลงมาเล็กน้อย 0.1ที่ระดับ 1.1965 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่เมื่อคืนนี้ทำระดับสูงสุดนับตั้งแต่ ม.ค. ปี 2015 บริเวณ 1.1986 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ดัชนีดอลลาร์เช้านี้ทรงตัวบริเวณ 92.274 จุด หลังจากที่เมื่อคืนร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ พ.ค. ปี 2016 บริเวณ 92.137

·         นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อ โดยเขาแสดงความหวังที่ว่ารัฐบาลจะอนุมัติงบประมานก่อสร้างกำแพงชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก โดยไม่จำเป็นต้องให้เกิดภาวะ Government Shutdown พร้อมระบุว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เม็กซิโกจะต้องเป็นผู้จ่ายค่าก่อสร้างกำแพงชายแดน

นอกจากนี้ เขายังได้กล่าวอีกว่า เขาจำเป็นจะต้องยกเลิกสนธิสัญญา NAFTA กับเม็กซิโกและแคนาดา เพื่อที่จะได้เจรจาข้อตกลงทางการค้าที่ยุติธรรมกับสหรัฐฯขึ้นมาใหม่

·         สำนักข่าวรอยเตอร์ส เผย ประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อเดือนที่ผ่านมา ได้ปฏิเสธข้อเสนอจากจีนที่ให้ลดปริมาณโลหะอุตสาหกรรมที่มีปริมาณมากเกินอุปสงค์ในสหรัฐฯลงเป็นจำนวน 1.50 ร้อยล้าน ตัน ในปี 2022

·         หัวหน้าการเจรจาของอียู แสดงความวิตกกังวลว่าการดำเนินการเจรจา Brexit มีความล่าช้า  ขณะที่ตัวแทนเจรจาของอังกฤษ เรียกร้องให้อียูพินิจพิเคราะห์และมีความยืดหยุ่น” เพื่อให้เกิดก้าวต่อไป


·         น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวลง 1.3 เหรียญ หรือคิดเป็น +2.7% ที่ระดับ 46.57 เหรียญ/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบสหรัฐฯปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ แม้ว่าราคาแก๊สโซลีนจะปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี ท่ามกลางพายุฮาเวย์ ที่พัดกระหน่ำเข้าสู่บริเวณขายฝั่งสหรัฐฯ และได้สร้างผลกระทบไปยังบริเวณโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งในสหรัฐฯ จึงสกัดกั้นภาวะอุปทานและลดภาวะการผลิตน้ำมันลง ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือนเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นในรอบ 2 ปีครึ่ง จากถ้อยแถลงของบรรดาธนาคารกลาง ขณะที่นักลงทุนบางส่วนวิตกกังวลว่าพายุฮาเวย์อาจสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ จากภาวะน้ำท่วม และการปิดโรงกลั่นน้ำมันในพื้นที่รัฐเท็กซัส ซึ่งการปิดโรงกลั่นน้ำมันอาจส่งผลให้เกิดการลดอุปสงค์น้ำมันของชาวอเมริกาด้วย

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com