• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2560

    23 สิงหาคม 2560 | Economic News


  

• ค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับเงินเยนปรับอ่อนค่าลงสู่ระดับ 109.53 เยน/ดอลลาร์ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานษธดิบสหรัฐฯ ได้ออกมาสร้างความกังวลเกี่ยวกับภาวะGovernment shutdown ให้กับตลาด ขณะที่นักลงทุนบางส่วนกำลังเฝ้ารอการประชุมของผู้นำธนาคารกลางที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่บริเวณ 93.513 จุด เมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลหลักส่วนใหญ่

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมากล่าวปกป้องตนเองเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่เขาเป็นพวก White supremacist พร้อมขอเสียงสนับสนุนจากกลุ่มผู้สนับสนุนของเขา นอกจากนี้ยังเผยอีกว่า ยินดีที่จะยอมให้เกิดภาวะ Government shutdown หากมันเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อที่จะสร้างกำแพงชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกให้สำเร็จ

• รายงานจากสำนักข่าวเกาหลีเหนือเผย นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้สั่งการให้เร่งสร้างเครื่องยนตร์สำหรับขีปนาวุธรวมไปถึงหัวรบเพิ่ม ท่ามกลางความตึงเครียดกับสหรัฐฯที่ยังคงไม่คลี่คลายลง

• ยอดดุลการค้าระหว่างจีน-เกาหลีเหนือในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ปรับลดลงสู่ระดับ 4.5616 ร้อยล้านเหรียญ จากเดิมในเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 4.89 ร้อยล้านเหรียญ ท่ามกลางการระงับการส่งออกถ่านหินจากจีน ประกอบกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือในกรณีการทดสอบขีปนาวุธ

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผย สหรัฐฯอาจยกเลิกข้อตกลง NAFTA หลังจากที่การเจรจากับแคนาดาและเม็กซิโกที่ยาวนานติดต่อกันถึง 3 วัน ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้

• การประชุมร่วมกันของบรรดาธนาคารกลางทั่วโลกในช่วงปลายสัปดาห์นี้ที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิ่ง ได้ส่งผลให้นักลงทุนทำการปรับลดสถานะการลงทุนในพอร์ตสกุลเงินก่อนเข้าสู่เหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งทำให้นักลงทุนลดการถือครองสถานะ Short บางส่วนของค่าเงินดอลลาร์ลง

บรรดานักลงทุน รอคอยถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด และนายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี ในการประชุมแจ็กสัน โฮล วาระนี้ แม้ว่าทั้งคู่จะไม่ถูกคาดการณ์ว่าจะมีการส่งสัญญาณดำเนินนโยบายใหม่ใดๆก็ตาม

นักกลยุทธ์ค่าเงินอาวุโสประจำ TD Securities กล่าวว่า นายดรากี้ ได้มีการส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่จะลดการเข้าซื้อพันธบัตรในช่วงฤดูใบไม้ร่วง และเราก็คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นในการประชุมเดือนต.ค. แต่ก็มีแนวโน้มที่ นายดรากี้จะมีท่าทีระมัดระวังต่อแนวโน้มในการดำเนินนโยบาย ท่ามกลางเงื่อนไขความตึงตัวของภาคการเงิน

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนให้รัฐบาลปากีสถานหยุดให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้ายโดยสิ้นเชิง โดยระบุว่า หากปากีสถานยินยอม จะส่งผลให้สถานการณ์ความขัดแย้งในอัฟกานิสถานที่ยืดเยื้อมายาวนานกว่า 16 ปี สามารถผ่อนคลายลงได้

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักข่าว Wall Street Journal ได้รายงานว่า ปัจจุบันมีจำนวนทหารสหรัฐฯที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานมากกว่า 12,000 นาย แม้เอกสารทางการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯจะระบุว่ามีเพียง 3,500 นายเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯได้อนุมัติให้ส่งกำลังเสริมสู่อัฟกานิสถาน เป็นทหารสหรัฐฯจำนวน 3,900 นาย ซึ่งจะทำให้ยอดรวมของทหารสหรัฐฯในอัฟกานิสถานมีรวมทั้งสิ้น 16,000 นาย

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากความไม่กังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาดเนื่องจากผลผลิตของลิเบียดีขึ้นและสต็อกแก๊สโซลีนสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะเป็นช่วงที่เป็นการใช้น้ำมันมากที่สุดก็ตาม

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลง 0.4% ที่ระดับ 51.64 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลง 0.5% ที่ระดับ 47.59 เหรียญ/บาร์เรล 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com