• ทรัมป์เผย ปากีสถานคือ “ตัวแปรสำคัญ” สำหรับสถาณการณ์ในอัฟกานิสถาน

    23 สิงหาคม 2560 | Economic News


นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนให้รัฐบาลปากีสถานหยุดให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้ายโดยสิ้นเชิง โดยระบุว่า หากปากีสถานยินยอม จะส่งผลให้สถานการณ์ความขัดแย้งในอัฟกานิสถานที่ยืดเยื้อมายาวนานกว่า 16 ปี สามารถผ่อนคลายลงได้

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักข่าว Wall Street Journal ได้รายงานว่า ปัจจุบันมีจำนวนทหารสหรัฐฯที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานมากกว่า 12,000 นาย แม้เอกสารทางการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯจะระบุว่ามีเพียง 3,500 นายเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ารัฐบาลสหรัฐฯได้อนุมัติให้ส่งกำลังเสริมสู่อัฟกานิสถาน เป็นทหารสหรัฐฯจำนวน 3,900 นาย ซึ่งจะทำให้ยอดรวมของทหารสหรัฐฯในอัฟกานิสถานมีรวมทั้งสิ้น 16,000 นาย

ประชาชนสหรัฐฯบางส่วนเชื่อว่า ถึงเวลาอันสมควรแล้วที่รัฐบาลสหรัฐฯควรจะประกาศให้ปากีสถาน เป็น “รัฐก่อการร้าย” และออกนโยบายให้นานาประเทศรวมกันคว่ำบาตร เพื่อเป็นการตัดกำลังของกลุ่มผู้ก่อการร้ายอย่าง ตาลีบัน, อัลกออิดะห์ หรือกลุ่มอื่นๆ นอกจากนี้ยังคงมีรายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของปากีสถานอาจกำลังให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายเหล่านี้อย่างลับๆอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าหากรัฐบาลปากีสถานหยุดให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้าย จะทำให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายขาดเงินทุนสนับสนุนรวมไปถึงเส้นทางลำเลียงกำลังพลหรือเสบียง ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้สถานการณ์ความตึงเครียดในอัฟกานิสถานดีขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านความรุนแรง หรือการลักลอบขนส่งยาเสพติด

ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com