• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2560

    23 สิงหาคม 2560 | Economic News


 

·         เมื่อวานนี้ ค่าเงินดอลลาร์ปร้บแข็งค่าขึ้นหลังจากที่ร่วงลงไปติดต่อกันในช่วง 2 วันทำการก่อนหน้า เพราะได้รับอานิสงส์จากการอ่อนค่าของค่าเงินยูโรที่ตอบรับกับคาดการณ์ที่ว่าข้อมูลเศรษฐกิจจะออกมาแย่กว่าที่คาดการณ์ ประกอบกับนักลงทุนปรับสถานะการลงทุนก่อนเข้าสู่การประชุมผู้นำธนาคารกลางในสัปดาห์นี้ โดยดัชนีดอลลาร์วานนี้ปรับขึ้นได้ 0.5ที่ระดับ 93.549 จุด

ขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงมาประมาณ 0.5ที่ระดับ 1.1749 ดอลลาร์/ยูโร และค่าเงินเยนเช้านี้อยู่ที่ระดับ 109.75 เยน/ดอลลาร์

·         รายงานจากทำเนียบขาว ระบุว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันได้เริ่มต้นร่างแผนนโยบายป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีของผู้ประกอบการรายย่อยในสหรัฐฯแล้ว ในช่วงคืนที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ให้รายรายเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด


·         ทางทำเนียบขาว เผยว่า สมาชิกบางส่วนของสภาที่ปรึกษาด้านโครงสร้างพื้นฐานมีการประกาศลาออก หลังจากถ้อยแถลงของนายทรัมป์ที่กล่าวเหยียดชนชาติในเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในรัฐเวอจิเนีย จึงทำให้บรรดาผู้นำทางภาคธุรกิจและวัฒนธรรมมีการประกาศลาออกเพื่อเป็นการประท้วง

อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่า นายทรัมป์ เพิ่งจะทำการยุบ 2 สภาที่ปรึกษาทางภาคธุรกิจลงในสัปดาห์ที่แล้วหลังจากที่มีซีอีโอรายใหญ่ประกาศลาออกเพื่อประท้วงต่อคำพูดของเขา  ขณะที่ข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการลาออกของสมาชิกบางส่วนในสภาที่ปรึกษาโครงสร้างพื้นฐานนั้น ทางทำเนียบขาวไม่ได้ให้เหตุผลใดๆเพิ่มเติม และไม่ได้ระบุว่า มีสมาชิกลาออกเป็นจำนวนเท่าใด

·         นาย พอล ไรอัน โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับสำนักข่าว CNN ว่า การปฏิรูปภาษีอาจเป็นเรื่องง่ายที่จะผ่านมติสภาคองเกรสมากกว่าล้มเหลวเหมือนนโยบายสุขภาพ เนื่องจากสมาชิกพรรครีพับลิกันมีการสร้างฉันทามติ

·         นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงส่วนใหญ่ในวุฒิสภา กล่าว่ว่า มีโอกาส 0% ที่สหรัฐฯจะล้มเหลวในการเพิ่มระดับเพดานหนี้ในเดือนก.ย. จึงบรรเทาความกังวลทีว่าสหรัฐฯอาจไม่สามารถชำระหนี้ได้

·         รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคธนาคารสหรัฐฯ เสนอให้ยกเลิกการใช้กฎระเบียบอันเข้มงวดต่อภาคธนาคารขนาดเล็ก ขณะเดียวกันก็มีการปรับทบทวนกฎดังกล่าวเพื่อลดความซับซ้อนตามข้อเรียกร้องของสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ ธนาคารที่มีมูลค่าสินทรัพย์ไม่น้อยกว่า 2.5 แสนล้านเหรียญ และมีอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินต่างประเทศไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญ อาจได้รับอนุญาตเพื่อปฏิบัติตามข้อตกลงด้านเงินทุนชั่วคราวในช่วงเริ่มต้นปี 2018 ขณะที่ภาคธนาคารขนาดใหญ่อาจยังต้องเผชิญกับกฎระเบียบที่เข้มงวดนับตั้งแต่ 1 ม.ค. 2018

·         นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ มีท่าทีต้องการจะสงบศึกกับทางเกาหลีเหนือในการให้สัมภาษณ์กับสื่อเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า เขาต้องการที่จะเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธอย่างสันติ “ภายในอนาคตอันใกล้นี้” พร้อมยังระบุอีกว่า สหรัฐฯไม่มีการยิงขีปนาวุธหรือแสดงท่าที่ท้าทายต่อเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่องการค์สหประชาชาติได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ ส.ค. ที่ผ่านมา


·         ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น เพราะได้รับแรงสนับสนุนจากกระแสคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯจะปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้นได้อย่างจำกัดท่ามกลางลิเบียที่กลับมาผลิตน้ำมันอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี เทรดเดอร์และโบรกเกอร์ มองว่าการปิดสถานะสัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ย. ที่หมดอายุลงเมื่อวานนี้เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นได้

สัญญาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 21 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.4% ที่ระดับ 51.87 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ปิดปรับขึ้น 27 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.6% ที่ระดับ 47.64 เหรียญ/บาร์เรล และสำหรับน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. ปิดปรับขึ้น 30 เซนต์ ที่ระดับ 47.83 เหรียญ/บาร์เรล 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com