• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2560

    22 สิงหาคม 2560 | Economic News


 

·         ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงท่ามกลางภาวะความตึงเครียดทางการเมืองในเกาหลีเหนือ ท่ามกลางนักลงทุนที่รอคอยการประชุมประจำปีของธนาคารกลางต่างๆที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการประชุมที่รวมผู้นำระดับสูงของภาคธนาคารกลางที่พวกเขาอาจมีการส่งสัญญาณการดำเนินนโยบายขั้นต่อไป โดยดัชนีดอลลาร์เช้านี้ทรงตัวบริเวณ 93.108 จุด

ค่าเงินเยนแข็งค่าอีก 0.4ที่ระดับ 108.81 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินยูโรมีการรีบาวน์กลับขึ้นมาประมาณ 0.4จากระดับต่ำสุดวานนี้ โดยมาทรงตัวบริเวณ 1.1810 ดอลลาร์/ยูโร  ซึ่งถึงแม้ค่าเงินยูโรจะอยู่ห่างจากระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่งแถว 1.19 ดอลลาร์/ยูโรที่ทำไว้ในช่วงต้นเดือน แต่ภาพรวมปีนี้ก็แข็งค่าได้แล้วกว่า 11และทำให้ทิศทางของค่าเงินยูโรดูจะดีที่สุดเมื่อเทียบกับค่าเงินในกลุ่ม G10

·         เกาหลีใต้และสหรัฐฯมีการร่วมฝึกซ้อมรบกันตั้งแต่เมื่อวานนี้ และได้สร้างความไม่พอใจให้แก่ทางเกาหลีเหนือ ซึ่งเกาหลีเหนือได้ออกมากล่าวประณามการซ้อมรบร่วมกันว่าเป็นการเตรียมให้เกิดสงครามนิวเคลียร์

·         รายงานจากองค์การสหประชาชาติ (U.N.) เผย ในช่วง เดือนที่ผ่านมา ทางองค์การสามารถสกัดจับการลักลอบขนส่งสินค้าจากเกาหลีเหนือสู่ซีเรีย ได้ถึง ครั้ง โดยสินค้าดังกล่าวเป็นส่วนประกอบของอาวุธเคมีที่รัฐบาลซีเรียได้พัฒนาขึ้น จึงถือว่าเกาหลีเหนือได้ละเมิดข้อตกลงขององค์การสหประชาชาติอย่างรุนแรง

·         สำนักข่าว FOX News รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ลงนามส่งกำลังทหารเพิ่ม 4,000 นายเข้าสู่ประเทศอัฟกานิสถาน

·         รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า อังกฤษเรียกร้องให้อียูไม่แยกสินค้าออกจากภาคบริการในการเจรจา Brexit โดยท่าทีในการเจรจาของอังกฤษดูจะพยายามหารือเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าและหารือต่อในเฟส 2 ซึ่งเป็นเรื่องของความสัมพันธ์ในอนาคต ขณะที่การเจรจา Brexit ครั้งที่ 3 จะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า โดยมุ่งประเด็นไปยังการถอดถอน และสิ่งสำคัญที่ต้องทำให้เกิดความคืบหน้าคือสิทธิของพลเมือง การกำหนดบัญชี รวมถึงประเทศไอร์แลนด์

อย่างไรก็ดี อังกฤษค่อนข้างมั่นใจว่าการเจรจา Brexit กับทางอียูมีความคืบหน้ามากเพียงพอที่จะก้าวปังการเจรจาเฟส 2 เพื่อหารือถึงความร่วมมือกันในอนาคตในเดือนต.ค.นี้

·         ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงเกือบ 2% วานนี้ ก่อนที่สัญญาส่งมอบจะหมดอายุลงไป ประกอบกับมีแรงเทขายกลับเข้ามาหลังจากที่ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้วราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น แต่ตลาดก็เริ่มมีสัญญาณกลับมามีภาวะสมดุลอีกครั้งหลังเผชิญปัญหาภาวะอุปทานล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ Brent ปิด -2หรือลดลง 1.06 เหรียญ ที่ระดับ 51.66 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิด – 2.4%หรือลดลง 1.14 เหรียญ ที่ระดับ 47.37 เหรียญ/บาร์เรล ก่อนที่สัญญาส่งมอบเดือนกันยายนจะหมดอายุลงในวันนี้

·         รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันคูเวต กล่าวว่า การประชุมโอเปกในเดือนพ.ย.นี้ ทางโอเปกจะหารือกันว่าจะขยายหรือสิ้นสุดข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิต 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com