• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2560

    21 สิงหาคม 2560 | Economic News


  
• ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นอีก 0.07% ในช่วงตลาดยุโรปวันนี้ โดยแข็งค่าต่อเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่แข็งค่าขึ้นไปได้ 0.39% ขณะที่เหล่านักลงทุนกำลังเฝ้ารอการประชุมระหว่างบรรดาตัวแทนจากธนาคารกลางประเทศต่างๆ

• ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมเศรษฐกิจประจำปี ณ เมือง แจ็กสัน โฮลล์ รัฐไวโอมิง ซึ่งภายในงานจะมี 2 ผู้นำธนาคารกลางคนสำคัญเข้าร่วมการประชุมด้วย นั่นก็คือ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด และนายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี ที่มีกำหนดการจะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมวาระนี้

นักลงทุนบางส่วนคาดการณ์กันว่า อีซีบี อาจทำการลดการเข้าซื้อพันธบัตรภายใต้วงเงิน 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน โดยจะยังไม่ประกาศยุติโครงการดังกล่าวในทันทีจนกว่าจะถึงสิ้นปีนี้ หรือช่วงต้นปีหน้า

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากดอยซ์แบงก์ (Deutshce Bank) กล่าวว่า สมาชิกอีซีบีจะดำเนินการพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อหลีกเลี่ยงกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการกำหนดกรอบเวลาการตัดสินใจต่อ QE ครั้งใหม่ และน่าจะรอสัญญาณใหม่เพิ่มเติมจากนายดรากี้ในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลล์วาระนี้ แต่เขาอาจคงท่าทีและกล่าวถึงเพียงเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยน

ขณะที่ กรณีของนางเจเน็ต เยลเลน คาดว่าจะสร้างคำถามครั้งใหม่แก่นักลงทุนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯมีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งและสดใสอย่างไร ซึ่งเธออาจเตรียมถ้อยแถลงเกี่ยวกับแนวทางการใช้นโยบายการเงินด้วยท่าทีที่คุมเข้มต่อไป

• อังกฤษได้แสดงความจำนงที่จะอยู่ในสหภาพศุลกากรร่วมกับอียูชั่วคราวหลังจากที่แยกตัวออกจากอียูแล้ว อย่างไรก็ตาม แผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวไม่ได้กำหนดกรอบเวลาที่แน่ชัดแต่อย่างใด

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อังกฤษได้ทำการเสนอตัวเลือก 2 รูปแบบ สำหรับมาตรฐานของระบบศุลกากรที่จะใช้ภายหลังการถอนตัวออกจากอียูอย่างเป็นทางการ

ภายใต้นโยบายดังกล่าว อังกฤษจะยังสามารถดำเนินการค้าได้โดยเปรียบเสมือนว่ายังอยู่ในอียู ซึ่งอังกฤษจะสามารถส่งออกสินค้าได้โดยไม่มีการเสียภาษี แต่จะเรียกเก็บภาษีสำหรับสินค้าที่ส่งข้ามผ่านชายแดนของอังกฤษ ไม่ว่าจุดหมายของสินค้าจะอยู่ที่อังกฤษหรือไม่ก็ตาม

• การซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้ ภายใต้ชื่อ Ulchi Freedom Guardian จะเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ และจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม ซึ่งจะเป็นการซ้อมรบร่วมครั้งแรกนับตั้งแต่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธในเดือนกรกฎาคม และเผยแผนการยิงโจมตีเกาะกวมในช่วงต้นเดือนนี้

แม้จะได้รับเสียงเรียกร้องจากหลายๆฝ่ายให้ยกเลิกหรือเปลี่ยนแผนการซ้อมรบ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งกองทัพสหรัฐฯและเกาหลีใต้ก็ได้ออกมายืนยันว่า การซ้อมรบจะยังคงจัดตามกำหนดการต่อไป

ขณะที่ บรรดาสื่อสำนักต่างๆได้คาดการณ์ว่า การซ้อมรบครั้งนี้จะดำเนินไปแบบไม่เอิกเกริก โดยจะไม่มีการยิงอาวุธระยะไกลของฝ่ายสหรัฐฯแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ก็ยังคงไม่ได้รับการรับรองจากเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องโดยตรงแต่อย่างใด ส่งผลให้หลายๆฝ่ายกังวลว่าอาจเป็นการส่งข้อความให้เกาหลีเหนือเข้าใจผิด และส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้ได้

• สำนักข่าว CNBC เผย สหรัฐฯจะส่งทหารเข้าร่วมในการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้ ด้วยจำนวนที่น้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ทางรัฐบาลสหรัฐฯออกมายืนยันว่าการซ้อมรบครั้งนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อข่มขู่เกาหลีเหนือแต่อย่างใด แต่นักวิเคราะห์หลายรายไม่เชื่อเช่นนั้น

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯเผย จำนวนทหารที่จะส่งมาเข้าร่วมการซ้อมรบติดต่อกัน 10 วัน มีทั้งสิ้น 17,500 นาย ลดลงจากปีที่ผ่านมาที่จำนวนเดิม 25,000 นาย โดยนายเจมส์ แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมแห่งสหรัฐฯ ได้กล่าวว่าการลดจำนวนทหารลง เป็นการแสดงถึงความจำเป็นในการใช้กำลังมนุษย์ที่ลดลง และไม่ได้มีความกี่ยวข้องกับกรณีความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือเมื่อเร็วๆนี้แต่อย่างใด

• รายงานจาก FXstreet ระบุว่า การประชุมของบรรดาธนาคารกลางต่างๆ รวมถึงรัฐมนตรีการคลังและหน่วยงานด้านการเงินที่สำคัญอื่นๆ หรือที่เรียกว่าการประชุม Jackson Hole Symposium ที่จะจัดขึ้นระหว่าง 24 - 26 ส.ค.นี้ ณ เมือง Jackson Hole รัฐ Wyoming มีการคาการณ์ว่า จะได้ยินถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี, นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด และผู้กำกับดูแลธนาคารกลางอื่นๆทั่วโลกและน่าจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของตลาด หากว่าพวกเขามีการจะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินหรือกรอบเวลาของเฟดในการปรับลดยอดงบดุล หรือแม้แต่การถอนการเข้าซื้อพันธบัตรของอีซีบี โดยเราอาจเห็นการแข็งค่าของค่าเงนได้ตามลำดับ หรือแม้แต่แรงเทขายในตลาดต่างๆก็เป็นได้

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากปริมาณการผลิตสหรัฐฯที่เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในเดือนมี.ค.จะลดลง 13% ก็ตาม

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวลง 0.2% ที่ระดับ 52.64 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง 0.1% ที่ระดับ 48.47 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com