• การประชุมในเมืองแจ็กสัน โฮลล์ อาจมีนัยยะต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปของเฟด?!

    21 สิงหาคม 2560 | Economic News


ในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมเศรษฐกิจประจำปี ณ เมือง แจ็กสัน โฮลล์ รัฐไวโอมิง ซึ่งภายในงานจะมี 2 ผู้นำธนาคารกลางคนสำคัญเข้าร่วมการประชุมด้วย นั่นก็คือ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด และนายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี ที่มีกำหนดการจะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมวาระนี้

โดยจะเห็นได้ว่าในทุกๆปี นับตั้งแต่ปี 1978 ประธานเฟดสาขาแคนซัสซิตี้ได้เข้าร่วมการประชุมที่รวมไปด้วยผู้นำธนาคารกลางต่างๆ นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการดำเนินนโยบาย เพื่อหารือถึงแนวโน้มเศรษฐกิจและภาพรวมของภาคธนาคารกลาง

ขณะที่ นางเยลเลน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ช่วยของอดีตผู้นำธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) 2 คนสำคัญ ได้แก่ นายอลัน กรีนสแปน และนายเบน เบอนันเก้ ที่ต่างก็ใช้เวทีประชุมแจ็กสัน โฮลล์ บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในอนาคต นับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตทางการเงิน และจากประเด็นได้ส่งผลให้กลายมาเป็นการประชุมเพื่อร่วมมือกันมากขึ้น

อย่างกรณีของ นายเบน เบอนันเก้ ที่ได้ส่งสัญญาณในการประชุมเมื่อปี 2010 ว่าเฟดเตรียปล่อยเครื่องมือการเข้าซื้อพันธบัตรครั้งที่ 2 หรือที่เรียกกันว่า QE และอีกครั้งในการประชุมเมื่อปี 2012 ก็ส่งสัญญาณถึงการเตรียมปล่อย QE3

ทางด้านของนายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบีในปี 2014 ก็มีท่าทีที่ตั้งใจค่อนข้างมากที่จะส่งสัญญาณว่า อีซีบีจะเริ่มใช้นโยบาย QE อย่างเต็มรูปแบบ และล่าสุดเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดก็ได้กล่าวถ้อยแถลงในเชิงคุมเข้มทางการเงิน และทำให้ค่าเงินดอลลาร์นั้นกลับมาแข็งค่า

ทั้งหมดนี้ จึงเป็นผลให้นักลงทุนทุกคนจับตาดูว่า นางเยลเลน หรือนายดรากี้ จะเลือกส่งสัญญาณใดๆต่อตลาดเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขากำลังคิดในการประชุมวาระนี้

นายดรากี้ คือบุคคลสำคัญมากที่สุดที่ตลาดรอคอยในการประชุมวาระนี้!

ในปีนี้มีหลากหลายเรื่องราวทางเศรษฐกิจระดับมหพภาคและรวมไปถึงสภาพเศรษฐกิจยูโรโซนที่แข็งแกร่งเกินคาด โดยเฉพาะเศรษฐกิจทางตอนใต้ของยุโรป อาทิ สเปนและอิตาลี จึงขับเคลื่อนให้ค่าเงินยูโรนั้นกลับแข็งค่าขึ้นและเป็นค่าเงินหลักที่มีทิศทางที่แข็งแกร่งที่สุดในปีนี้

นักลงทุนบางส่วนคาดการณ์กันว่า อีซีบี อาจทำการลดการเข้าซื้อพันธบัตรภายใต้วงเงิน 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน โดยจะยังไม่ประกาศยุติโครงการดังกล่าวในทันทีจนกว่าจะถึงสิ้นปีนี้ หรือช่วงต้นปีหน้า

อย่างไรก็ดี อีซีบี ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับระดับของค่าเงินยูโรที่แข็งค่ามากเกินไปและอาจส่งผลต่อการแข่งขันด้านการส่งออกของยูโรโซน จึงทำให้การประชุมของอีซีบีเมื่อล่าสุดที่ผ่านมา นายดรากี้ ยังไม่ได้ส่งสัญญาณการดำเนินนโยบายใหม่ใดๆ

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากดอยซ์แบงก์ (Deutshce Bank) กล่าวว่า สมาชิกอีซีบีจะดำเนินการพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อหลีกเลี่ยงกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการกำหนดกรอบเวลาการตัดสินใจต่อ QE ครั้งใหม่ และน่าจะรอสัญญาณใหม่เพิ่มเติมจากนายดรากี้ในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลล์วาระนี้ แต่เขาอาจคงท่าทีและกล่าวถึงเพียงเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยน

ขณะที่ กรณีของนางเจเน็ต เยลเลน คาดว่าจะสร้างคำถามครั้งใหม่แก่นักลงทุนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯมีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งและสดใสอย่างไร ซึ่งเธออาจเตรียมถ้อยแถลงเกี่ยวกับแนวทางการใช้นโยบายการเงินด้วยท่าทีที่คุมเข้มต่อไป

ทั้งนี้ การประชุมเฟดล่าสุดก็ได้ส่งสัญญาณว่าจะเริ่มต้นทยอยปรับลดยอดงบดุลจำนวน 4.5 ล้านล้านเหรียญที่ได้เข้าซื้อพันธบัตรไว้ภายใต้การดำเนินนโยบาย QE และมีกระแสคาดการณ์ว่าจะเป็นการเริ่มต้นลดยอดงบดุลในช่วงเดือนกันยายนนี้ ขณะเดียวกัน ถ้อยแถลงของประธานเฟก็อาจกล่าวย้ำถึงกรอบเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้

นับตั้งแต่ที่เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมปี 2015 เป็นจำนวน 4 ครั้ง นับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตทางการเงิน และมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้เมื่อเดือนมีนาคมและมิถุนายนที่ผ่านมา ก็ยังมีกระแสคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในปีนี้ ดังนั้น จึงต้องรอดูกันว่า ในกาประชุมวาระนี้เราจะเห็นอะไรจากประธานเฟดและประธานอีซีบี!


ที่มา: News.Sky



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com