• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2560

    18 สิงหาคม 2560 | Economic News


 

·         ในช่วงต้นตลาดวานนี้ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้น เพราะได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของค่าเงินยูโร หลังรายงานการประชุมอีซีบีเดือนก.ค. ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ แต่ภาพรวมค่าเงินดอลลาร์ก็ยังคงมีความผันผวนจากข่าวลือที่เพิ่มขึ้นว่า นายแกรี่ โคห์น ผู้อำนวยการที่ปรึกษาสภาเศรษฐกิจแห่งชาติอาจประกาศลาออกจากตำแหน่งได้ แม้ว่าทางทำเนียบขาวจะเผยถ้อยแถลงของเขาที่มีเนื้อหาในเชิงจะยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ก็ตาม

ทั้งนี้ ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง 0.55เมื่อเทียบกับค่าเงินเยน จึงทำให้ค่าเงินเยนกลับแข็งค่าลงมาบริเวณ 109.60 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 93.628 จุด 

ทางด้านค่าเงินยูโรเช้านี้อ่อนค่าลงเล็กน้อย 0.25ที่ระดับ 1.1736 ดอลลาร์/ยูโร

·         รายงานจาก CNBC ระบุว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการคนว่างงานที่ออกมาลดลงกว่าที่คาดใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานยังมีความแข็งแกร่งและอาจหนุนให้เฟดตัดสินใจเริ่มเผยแผนการปรับลดยอดงบดุลได้

·         นายนีล คาร์ชคาริ ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส กล่าวว่า เฟดจะต้องใช้เวลาในการพิจารณาความพยายามของภาครัฐบาลเกี่ยวกับการเพิ่มระดับเพดานหนี้ให้ดี เพื่อตัดสินใจถึงช่วงระยะเวลาการเริ่มต้นปรับลดยอดงบดุลในพอร์ตของเฟด ซึ่งเฟดควรรอให้ทางสภาคองเกรสเกิดการเจรจาในเรื่องเพดานหนี้ก่อน

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯกำลังเผชิญกับปัญหาเพดานหนี้ และดูเหมือนว่าจะไม่สามารถจ่ายทั้งหมดได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ นอกเสียจากทางคองเกรสจะอนุมัติการเพิ่มวงเงินกู้

·         นายโรเบิร์ต เคพแลนด์ ประธาเฟดสาขาดัลลัส แสดงความคิดเห็นในเชิงระมัดระวังต่อการอ่อนตัวของเงินเฟ้อ ที่อาจต้องรอข้อมูลยืนยันว่าเงินเฟ้อจะสามารถปรับขึ้นสู่ระดับเป้าหมาย 2% ได้ในระยะกลาง จึงจะเพียงพอต่อการสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

·         สหรัฐฯมีแผนจะเริ่มต้นเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีฉบับ 5 ปีที่ผ่านมากับทางเกาหลีใต้ครั้งใหม่ในวันอังคารหน้าที่กรุงโซล ของเกาหลีใต้

·         รายงานจากรอยเตอร์ส รายงานว่า ตำรวจสเปนสามารถจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ที่ขับรถตู้พุ่งชนฝูงชนใจกลางเมืองบาเซโลน่าได้ ซึ่งส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 80 ราย และเสียชีวิตประมาณ 13 ราย แต่ก็ยังไม่แน่ชัดว่ามีผู้สมรู้ร่วมคิดต่อเหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าวจำนวนเท่าใด

·         ขณะที่ล่าสุดทางกลุ่มก่อการร้าย IS ออกมากล่าวอ้างแสดงตนว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในกรุงบาเซโลน่า

·         ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น โดยกลับมาตอบรับกับรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ปรับตัวขึ้น หลังจากที่รายงานภาคอุตสาหกรรมบ่งชี้ว่าสต็อกน้ำมันดิบในรัฐคุชชิง, โอกลาโฮมา กำลังปรับตัวลดลง

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับตัวขึ้น 76 เซนต์ หรือคิดเป็น +1.51% ที่ระดับ 51.03 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 31 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.66% ที่ระดับ 47.09 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com