• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2560

    17 สิงหาคม 2560 | Economic News


  
• ค่าเงินยูโรเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ปรับขึ้นที่บริเวณ 1.1763 ยูโร/ดอลลาร์ ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีครึ่งที่ระดับ 1.1910 1.1763 ยูโร/ดอลลาร์หลังจากรายงานการระชุมเฟดครั้งที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าบรรดาสมาชิกเฟดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ ที่ 94.145 จุด สู่ระดับ 93.50 จุด เมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากที่เขาประกาศยุบสภาที่ปรึกษาด้านธุรกิจ

• สหรัฐฯเข้ามามีส่วนร่วมในการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ที่เกิดขึ้น ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อลดการขาดดุลทางการค้ากับเม็กซิโกและแคนาดา รวมถึงช่วยหนุนปริมาณความต้องการรถยนต์ในสหรัฐฯ

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนทางการค้าสหรัฐ ระบุว่า "พวกเราเห็นพ้องต้องกันว่าข้อตกลงฉบับนี้จำเป็นต้องมีการปรับปรุง ซึ่งไม่ใช่แค่บางส่วนเท่านั้นแต่ควรจะเป็นการยกเครื่องใหม่ทั้งหมด เนื่องจากเป็นข้อตกลงที่มีอายุถึง 23 ปี และสภาพเศรษฐกิจของเราในปัจจุบันก็แตกต่างจากในสมัยปี 90"

• นายแสตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟด กล่าวว่า ความพยายามของรัฐบาลสหรัฐฯเพื่อผ่อนคลายกฎข้อบังคับของภาคธนาคารดูจะ "อันตรายอย่างมากในระยะอันสั้น" ซึ่งเริ่มมีสัญญาณปัญหากลับเข้าสู่สถานะเดิมในช่วงวิกฤตการเงินปี 2008

นอกจากนี้ นายฟิชเชอร์ ยังแสดงความกังวลต่อระบบการเมืองของสหรัฐฯ ที่อาจทำให้เกิดปัญหาที่ค่อนข้างอันตรายตามมา

• นายสตีฟ แบนนอน ที่ปรึกษาด้านการเมืองของประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ในปัจจุบันสหรัฐฯได้ถือว่าเข้าสู่สงครามการค้ากับจีนแล้ว โดยที่สหรัฐฯเป็นฝ่ายเสียเปรียบในปัจจุบัน แต่สหรัฐฯจะโต้กลับด้วยการเจรจาข้อตกลงทางการค้าใหม่

• จากแบบสำรวจโดย Reuters พบว่าประชาชนอังกฤษกว่า 53% พยายามลดการใช้จ่ายลงในไตรมาสที่ 2/2017 ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงไตรมาสเดียวกันเมื่อปี2015 ที่ระดับ 56% ท่ามกลางความกังวลในอัตราเงินเฟ้อที่เริ่มขยายตัว ประกอบกับความกังวลหลังการลงมติ Brexit เมื่อปี 2016 จึงกดดันการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนอังกฤษ

• ผลสำรวจโดย Thomson Reuters แสดงให้เห็นว่าบรรดาธุรกิจส่วนใหญ่ในยุโรปและอังกฤษ ไม่มีแนวคิดที่จะเปลี่ยนแปลงแผนการดำเนินกิจการ จากความกังวลในกรณีBrexit แต่อย่างใด

• ยอดอนุมัติก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ของเยอรมนีปรับลดลง 7% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2017 ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าการเติบโตของตลาดอสังหาฯของเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรปจะเริ่มชะลอตัวลง

• นายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า หากเกาหลีเหนือทำการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์กับขีปนาวุธแบบยิงข้ามทวีป (ICBM) จะเป็นการ “ล้ำเส้นอย่างร้ายแรง” ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯให้สัญญาว่าจะขอความเห็นชอบจากผู้นำเกาหลีใต้เสียก่อน หากจะมีปฎิบัติการทางการทหารใดๆ

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ แต่ตลาดยังคงถูกกดดันจากปริมาณผลผลิตที่สูงขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวขึ้น 9 เซนต์ ที่ระดับ 50.36เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 2 เซนต์ ที่ระดับ 46.80 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com