• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 สิงหาคม 2560

    11 สิงหาคม 2560 | Gold News

• ราคาทองคำทรงตัวหลังจากที่ขึ้นไปทำระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน ท่ามกลางภาวะความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ จึงหนุนปริมาณการซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

• ราคาทองคำอ่อนตัวลงเล็กน้อยประมาณ 0.1% ที่ระดับ 1,284.64 เหรียญ ขณะที่ภาพรวมสัปดาห์นี้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้เกือบ 2% และเมื่อวานนี้ราคาทองคำขึ้นไปทำจุดสูงสุดบริเวณ 1,288.92 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 8 มิ.ย.

• นักวิเคราะห์จาก OCBC Bank กล่าวว่า การปรับตัวขึ้นอย่างมากของราคาทองคำเกิดขึ้นจากปริมาณความต้องการสินรัพย์ปลอดภัย จากภาวะความเสี่ยงทางการเมือง หลังจากที่ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวเตือนเกาหลีเหนือว่า หากยังไม่หยุดความคิดที่จะโจมตีเกาะกวมหรือชาติพันธมิตรก็จะเจอดีไม่น้อย

• นักวิเคราะห์จาก OANDA กล่าวว่า เหล่าเทรดเดอร์จับตาตลาดหุ้นทั่วโลกอย่างใกล้ชิดในวันนี้ หลังจากที่ร่วงลงจากภาวะความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงที่ลดน้อยลง และกลับเข้าซื้อสินทรัพย์ Safe-Haven อย่างทองคำ แต่ก็ต้องลงทุนด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำก็จะส่งผลให้ค่าพรีเมียมเพิ่มสูงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ยังมีความเป็นไปได้ที่ราคาทองคำจะอ่อนตัวลงมาแถวต่ำกว่าระดับ 1,250 เหรียญ โดยเฉพาะหากภาวะความตึงเครียดทางการเมืองนั้นบรรเทาลงไปอย่างรวดเร็ว และภาพรวมการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในทิศทางที่สดใส หลังข้อมูลเศรษฐกิจที่จะประกาศส่วนใหญ่บ่งชี้ทิศทางขาขึ้น

สำหรับภาพรวมตลาดหุ้นทั่วโลกวันนี้ยังคงอ่อนตัว จึงยิ่งทำให้นักลงทุนเข้าถือครองค่าเงินเยน, ค่าเงินสวิสฟรังก์ และตราสารหนี้

ตลาดการเงินต่างรอคอยข้อมูล ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในคืนนี้ ซึ่งอาจให้สัญญาณเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแนวทางการคุมเข้มทางการเงินของเฟด

• ปริมาณความต้องการทองคำในอินเดียยังคงชะลอตัวในสัปดาห์นี้จากราคาภายในประเทศที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน และการฟื้นตัวของราคาทองคำทั่วโลกที่ลดการเข้าซื้อในตลาดเอเชีย

• ราคาซิลเวอร์อ่อนตัวลงประมาณ 0.3% ที่ระดับ 17.04 เหรียญ หลังจากที่ขึ้นไปทำจุดสูงสุดบริเวณ 17.24 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 14 มิ.ย.เมื่อคืนนี้ ขณะที่ภาพรวมสัปดาห์นี้ซิลเวอร์ปรับตัวขึ้นได้กว่า 5% ซึ่งเป็นระดับการขยายตัวได้มากที่สุดนับตั้งแต่ก.ค. ปี 2016

• ราคาแพลทินัมปรับตัวขึ้นได้ 0.4% แถวระดับ 980.1 เหรียญ หลังจากที่ระหว่างการซื้อขายทำสูงสุดบริเวณ 984.6 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา และภาพรวมรายสัปดาห์ปรับขึ้นได้ประมาณ 2%

• ราคาพลาเดียมปรับตัวขึ้น 0.3% ที่ระดับ 898.8 เหรียญ และภาพรวมสัปดาห์นี้ปรับขึ้นได้ 2.3%

• บรรดานักลงทุนในตลาดทองคำกำลังเฝ้ารอการประกาศข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในคืนวันศุกร์นี้ โดยดัชนี CPI จะเป็นมาตรวัดสำคัญที่จะบ่งชี้ถึงการขยายตัวของอัตราเงินเฟ้อ และกำหนดทิศทางต่อไปของการดำเนินนโยบายของเฟด

ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนมากเชื่อว่าการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญคืนนี้จะช่วยหนุนราคาทองคำได้ แต่นักวิเคราะห์จาก Wall Street Greek blog กลับมีความเห็นในทิศทางตรงกันข้าม

โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า “เศรษฐกิจสหรัฐฯสามารถขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่ง หลังการประกาศข้อมูลจีดีพีออกมาที่ระดับ 2.6% ในไตรมาสที่ 2/2017 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ระดับจีดีพีในไตรมาสที่ 3/2017 ไว้ที่ระดับ 3.5% ซึ่งผมก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้อีกในช่วงครึ่งหลังของปี 2017 ไปจนถึงตลอดปี 2018”

“ปัจจัยดังกล่าวจึงเป็นปัจจัยที่จะส่งผลให้ทิศทางขาขึ้นของราคาทองคำคงอยู่ได้ไม่นาน”

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com