• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 08 สิงหาคม 2560

    8 สิงหาคม 2560 | Economic News


  

 • ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าเป็นวันที่ 2 แต่ยังคงทรงตัวในทิศทางแข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินสกุลหลักอื่นๆ หลังจากที่ตลาดได้รับแรงหนุนจากข้อมูลแรงงานสหรัฐฯ แม้ว่านักลงทุนจะยังไม่มั่นใจว่าเฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ได้อีกครั้งหรือไม่

ดัชนีดอลลาร์วันนี้อ่อนค่าลงประมาณ 0.1% ที่ระดับ 93.353 จุด ขณะที่ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นประมาณ 0.1% ที่ระดับ 1.1806 ดอลลาร์/ยูโร

• ตลาดต่างๆประเมินว่ามีโอกาสไม่น้อยกว่า 50% ที่เฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ได้ ขณะที่ถ้อยแถลงของบรรดาสมาชิกเฟดอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของบรรดานักลงทุน หลังจากที่ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า เฟดไม่ควรขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าแนวโน้มเงินเฟ้อจะมีการขยายตัวถึงระดับ 2% แม้ว่าตลาดแรงงานจะขยายตัวต่อเนื่อง

• รายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์สระบุว่า นายเร็กส์ ทิลเลอสัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐฯ ได้เดินทางถึงประเทศไทยแล้ววันนี้

• ยอดส่งออกเยอรมนีปรับลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ หลังจากที่ปรับขึ้นติดต่อกันได้ 5 เดือน โดยยอดส่งออกประจำเดือนมิถุนายนปรับลดลง 2.8% ซึ่งเป็นอัตราการปรับลดลงที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2015 ขณะที่ยอดนำเข้าปรับลดลง 4.5% ซึ่งเป็นอัตราการปรับลดลงที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2009

• นายคัตสึมาซะ อิวาตะ อดีตผู้รักษาการบีโอเจ กล่าวว่า บีโอเจควรลดนโยบายผ่อนคลายทางการเงินก่อนที่เงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นแตะระดับ 2% ซึ่งบีโอเจนั้นมีทิศทางเชิงบวกมากจนเกินไป พร้อมกล่าวเตือนว่า การที่เงินเฟ้อแตระดับ 1% อาจเป็นความท้าทายเพิ่มขึ้น หลังจากที่ข้อมูลราคาอ่อนตัวลงเมื่อไม่นานนี้

ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า การดำเนินนโยบายของบีโอเจจะก่อให้เกิดประสิทธิผลมากเพียงใดในการจัดการกับภาวะเงินฝืดที่เกิดขึ้นต่อเศรษฐกิจญีปุ่น

ทั้งนี้ นายอิวาตะ เสนอให้บีโอเจปรับลดการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือนลงเหลือเพียง 40 ล้านล้านเยน (3.62 แสนล้านเหรียญ) จากระดับ 80 ล้านล้านเยนในปัจจุบัน เพื่อให้การดำเนินนโยบายการเงินมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี นายอิวาตะ ถือเป็นหนึ่งในผู้ที่จะถูกคัดเลือกมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจคนถัดไป แทนที่ นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ซึ่งมีกำหนดวาระสิ้นสุดการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ในเดือนเม.ย. ปีหน้า

• ดุลการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯในเดือนกรกฎาคม ประกาศออกมาลดลงเล็กน้อยที่ระดับ 2.52 หมื่นล้านเหรียญ จากเดิมในเดือนมิถุนายนที่ระดับ 2.54 หมื่นล้านเหรียญ ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าของจีนและสหรัฐฯอยู่ที่ระดับ 1.4275 แสนล้านเหรียญ ในระยะเวลา 7 เดือนแรก ของปี 2017

ทั้งนี้ มีรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ใกล้ที่จะสามารถสรุปมาตรการที่จะมารับมือกับการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนได้แล้ว โดยนายทรัมป์เคยระบุว่า ข้อตกลงทางการการค้าดังกล่าว “ไม่มีความยุติธรรม”

• ราคาน้ำมันปรับลดลงต่อเนื่องในตลาดเอเชีย ท่ามกลางการปรับเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำมันของลิเบีย และความกังวลว่าบรรดาประเทศในกลุ่มโอเปกอาจไม่ปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลง

ทั้งนี้ ราคาสัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลง 0.4% ที่ระดับ 52.15 เหรียญ ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลง 0.4% ที่ระดับ 49.21 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com