• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2560

    8 สิงหาคม 2560 | Economic News


 


·         เช้านี้ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวในตลาดเอเชีย หลังจากที่ภาพรวมปรับแข็งค่าขึ้นมาได้จากข้อมูลการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ที่กลับมาหนุนความคาดหวังของนักลงทุนว่าเฟดจะยังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในปีนี้ ประกอบกับ นักลงทุนรอคอยกรอบเวลาในการดำเนินการครั้งต่อไปของเฟด ว่าเมื่อไรที่เฟดจะเริ่มต้นปรับลดยอดงบดุลในพอร์ตฟอลิโอ

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 93.412 จุด หลังจากที่ขึ้นไปทำจุดสูงสุดเมื่อวันศุกร์บริเวณ 93.774 จุด และสามารถยืนเหนือกว่าระดับอ่อนคามากที่สุดในรอบ 15 เดือนที่ทำไว้ในสัปดาห์ที่แล้วที่ระดับ 92.548 จุด ขณะที่ค่าเงินเยนทรงตัวบริเวณ 110.78 เยน/ดอลลาร์ และค่าเงินยูโรทรงตัวแถวระดับ 1.1800 ดอลลาร์/ยูโร

·         นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เฟดควรดอกเบี้ยต่อไป เนื่องจากเงินเฟ้อยังไม่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น แม้ว่าตลาดแรงงานจะมีการปรับตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเฟดควรรอให้แพทเทิร์นทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯหลุดพ้นจากอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่าระดับ 2%

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า ดัชนีค่าใช้จ่ายด้านการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล หรือ (PCE)  ที่ไม่รวมภาคอาหารและพลังงาน ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดการตัดสินใจของเฟดทางด้านเงินเฟ้อยังคงอยู่ที่ระดับ 1.5โดยยังอยู่ห่างจากเป้าหมาย 2% ที่เฟดกำหนดไว้

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะปรับขึ้นได้ 1.8หากว่าอัตราว่างงานของสหรัฐฯนั้นปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 3% จากระดับปัจจุบัน 4.3ซึ่งระดับในตอนนี้สร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้นเล็กน้อยต่อเงินเฟ้อ ดังนั้น เฟดจึงไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอตัว

·         นายนีล คาร์ชคาริ ประธานเฟดสาขามินนีแอโพลิส กล่าวตำหนิจากการที่ภาคธุรกิจประสบปัญหาการหาพนักงาน แต่ไม่มีการปรับขึ้นอัตราค่าแรงใดๆ

·         ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวลงเกือบ 2% เพราะได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทำกำไรหลังจากที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับความกังวลเกี่ยวกับปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกและสหรัฐฯ

น้ำมันดิบ Brent ปิดลดลง 26 เซนต์ หรือคิดเป็น -0.5ที่ระดับ 52.16 เหรียญ หลัจากที่ระหว่างวันร่วงลงไปทำระดับต่ำสุดบริเวณ 51.37 เหรียญ/บาร์เรล

น้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 34 เซนต์ หรือ -0.7% ที่ระดับ 49.24 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ลงไปทำจุดต่ำสุดบริเวณ 48.54 เหรียญ/บาร์เรล  ซึ่งถึงแม้น้ำมันดิบทั้ง 2 ตัวจะอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็ยังคงปิดระดับสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา

·         ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียกลับมาสู่ภาวะปกติหลังจากที่มีปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและการประท้วงในเมืองZawiya จึงทำให้ลิเบียกลับมาผลิตน้ำมันได้อีกครั้ง หลังจากที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในช่วงปลายเดือนมิ.ย. เพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน

·         รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า เกาหลีเหนือพร้อมจะให้บทเรียนอันน่าจดจำแก่สหรัฐฯ ด้วยยุทธศาสตร์ทางด้านนิวเคลียร์ หากสหรัฐฯมีการใช้วิธีทางการทหาร และทางเกาหลีเหนือจะไม่มีการเจรจาเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์หรือมิสไซน์ไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com