• รัฐสภาจีนเริ่มเปิดศึกชิงบัลลังก์ – เผยรายชื่อตัวเต็ง!?

    4 สิงหาคม 2560 | Economic News


เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนสิงหาคม บรรดาส.ส.จากรัฐสภาจีนมักจะเริ่มต้นหัวข้อสำคัญอย่างการเปิดศึกชิงตำแหน่งในพรรคคอมมิวนิสต์ที่จะเป็นใหญ่ในรัฐสภา

สำหรับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญที่เขาจะคัดเลือกส.ส.ที่จงรักภักดีกับเขาและเสริมอำนาจให้มากยิ่งขึ้นไปอีก โดยชื่อของผู้ที่จะได้รับเลือกหรือไม่ได้รับเลือกมักจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน ซึ่งกำลังประสบปัญหาในด้านอัตราการเติบโตรายไตรมาสที่ต่ำที่สุดในรอบศตวรรษ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ รายชื่อของผู้ที่ได้รับเลือกเพื่อเลื่อนตำแหน่งในสภา น่าจะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะในการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติครั้งที่ 19 โดยตอนนี้ยังคงไม่ได้กำหนดวันที่ที่แน่นอน แต่คาดว่าน่าจะเป็นช่วงไตรมาสนี้ ขณะที่การคัดเลือกกันภายในรัฐสภาน่าจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือนนี้

รัฐบาลจีนใช้ระบบพรรคการเมืองเดี่ยวถืออำนาจเด็ดขาดในสภา โดยจะมีการสับเปลี่ยนบุคลากรในตำแหน่งสำคัญต่างๆอยู่เสมอ ในขณะที่แต่ละส่วนของพรรคจะมีการแข่งขันกันภายในเพื่อให้สามารถได้รับการเลื่อนตำแหน่ง ซึ่งปัจจัยสำคัญในการเลื่อนตำแหน่ง ได้แก่ ความสัมพันธ์กับนายสี จิ้นผิง,จำนวนผู้สนับสนุน, ตำแหน่งที่ดำรง, อายุ, ประสบการณ์, และการยอมรับนับถือในพรรค

สำหรับรายชื่อส.ส.ตัวเต็งที่มีแนวโน้มจะถูกเลื่อนตำแหน่ง มีดังต่อไปนี้

1. หลี่ เฉินจู ผู้อำนวยการพรรคคอมมิวนิสต์ ผู้ที่มีฉายาว่ามือขวาของประธานาธิบดี

2. เส้า เล่อฉี ผู้อำนวยการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับสิทธ์ให้ตรวจสอบรายชื่อของผู้ที่ได้รับการเสนอเลื่อนตำแหน่งก่อนองค์กรอื่นๆ

3. หวัง ฮุยอิ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและตรวจสอบนโยบาย ผู้ที่มีความใกล้ชิดกับประธานาธิบดีในด้านการออกนโยบาย และมีความเชี่ยวชาญในด้านนโยบายของสหรัฐฯ

4. หยู ฉวนหัว สำนักงานเลขาธิการตัวแทนจากมณฑลกวางตุ้ง ในช่วงอายุ 50 ปีกลางๆ ซึ่งเป็นผู้ที่มีอายุน้อยที่สุดในบรรดาส.ส.ตัวเต็ง นับได้ว่าเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง

5. ฮั่น เซียง สำนักงานเลขาธิการตัวแทนจากมหานครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ได้รับการเลื่อนขั้นบ่อย

6. หวัง ยี่ชาน อายุเข้าใกล้ช่วงเกษียร ผู้ต้อต้านการคอรัปชั่นแบบสุดโต่งและสหายคนสนิทของประธานาธิบดี

7.หวัง หยาง รองนายกรัฐมนตรีอันดับที่ 3

8. หลิว จีเป่า ผู้อำนวยการกระทรวงข้อมูลประชาสัมพันธ์ ซึ่งถือเป็นกระทรวงที่มีอำนาจในรัฐสภามาก และมักจะได้รับการเลื่อนขั้นบ่อย

9. หลิว อี้ รองผู้อำนวยการองค์กรการปฏิรูปแห่งชาติ ที่ปรึกษาคนสนิทของประธานาธิบดี

10 เฉิน เมียนเอ้อ สำนักงานเลขาธิการตัวแทนจากเทศบาลนครฉงชิ่ง

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com