• ทางเลือกของสหรัฐฯ เพื่อหยุดเกาหลีเหนือ

    1 สิงหาคม 2560 | Economic News


ทุกๆครั้งที่เกาหลีเหนือทำการยิงทดสอบขีปนาวุธ สหรัฐฯมักจะถูกกดดันให้ตัดสินใจยุติภัยคุกคามด้วยตัวเลือกอย่างการใช้กำลังทางทหาร เพื่อบังคับให้เกาหลีเหนือหยุดการพัฒนาอาวุธทุกชนิด โดยตัวเลือกของสหรัฐฯมีดังต่อไปนี้

1.ใช้กำลังทางทหาร

หากสหรัฐฯตัดสินใจดำเนินการขั้นเด็ดขาด ด้วยการส่งกำลังทหารเข้าบุกรุกพื้นที่ของเกาหลีเหนือโดยตรง แต่นักวิเคราะห์ได้ประเมินว่า การกระทำดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดความสูญเสียแก่ชีวิตของทั้งชาวอเมริกัน ชาวเกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ โดยอาจเป็นการสุญเสียที่มากที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์หน้าหนึ่ง ขณะที่ระดับของความรุนแรงรวมถึงระยะเวลาของสงครามนั้นไม่สามารถที่จะประเมินได้เลยว่าจะยืดเยื้อและรุนแรงในระดับใด ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของทวีปเอเชียจะเข้าสู่ความโกลาหลอย่างแน่นอน

2.ขอความร่วมมือจากจีน

นอกจากการใช้กำลังทางการทหารแล้ว คณะบริหารของประธานาธิบดีสหรัฐฯยังมีทางเลือกอื่น อย่างการกดดันให้จีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีอิทธิพลด้านเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือ เร่งดำเนินการกดดันให้เกาหลีเหนือหยุดการพัฒนาอาวุธ ซึ่งคณะบริหารก็ได้มีการกดดันจีนให้ดำเนินการกับเกาหลีเหนือมาโดยตลอด แต่จีนก็ยังคงไร้ซึ่งความเคลื่อนไหวใดๆ จนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถึงกับออกมากล่าวประนามจีนผ่านสื่อในสหรัฐฯ

ทั้งนี้ เป็นเพราะว่ารัฐบาลจีนกำลังกังวล หากทำการกดดันเกาหลีเหนือจริง จะส่งผลให้เกิดกลุ่มผู้อพยพจำนวนมากจากพื้นที่บริเวณชายแดนเข้ามาในประเทศ

3.คว่ำบาตร พร้อมชวนเจรจา

อีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับรัฐบาลสหรัฐฯ คือการรักษามาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือไว้ พร้อมเปิดกว้างที่จะให้เกาหลีเหนือเจรจากับนานาประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลชุดก่อนๆของสหรัฐฯทำมาโดยตลอด แต่ก็คว้าน้ำเหลวมาตลอดเช่นกัน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามีโอกาส 30% ที่เกาหลีเหนือจะยอมทำการเจรจาหากถูกกดดันจากประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ จีน รัสเซีย และญี่ปุ่น พร้อมกับลดความเสี่ยงจากการใช้กำลังทางการทหารอีกด้วย

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com