• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2560

    1 สิงหาคม 2560 | Economic News


 


·         ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีครึ่งเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร โดยตลาดคาดว่าจะเห็นท่าทีคุมเข้มทางการเงินมากขึ้นจากอีซีบี ขณะที่ที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับค่าเงินเยนจากความกังวลเกี่ยวกับการอ่อนตัวของเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนทางการเมืองของสหรัฐฯ หลังจากที่ล่าสุดประธานาธิบดีสหรัฐฯทำการปลดผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว

ดัชนีดอลลาร์ร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ พ.ค.ปี 2016 บริเวณ 92.786 ขณะที่ค่าเงินเยนปรับอ่อนค่าขึ้นมาบริเวณ 110.22 เยน/ดอลลาร์

ด้านค่าเงินยูโรแข็งค่าแถวระดับ 1.1824 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่เมื่อคืนนี้ขึ้นไปทำระดับแข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ ม.ค. ปี 2015 บริเวณ 1.1846 ดอลลาร์/ยูโร และมีแนวโน้มจะขึ้นทดสอบ 1.2 ดอลลาร์/ยูโร

·         นายแอนโธนี สคารามุคซี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาวถูกปลดออกจากตำแหน่งโดย นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อวานนี้ หลังจากที่ดำรงตำแหน่งได้เพียง 10 วัน  และผู้ที่จะเข้าดำรงตำแหน่งแทน คือ นายจอห์น เคลลี

 ขณะที่ทางทำเนียบขาว เผยว่า นายสคารามุคซี ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ที่จะเปิดทางให้นายจอห์น เคลลี เข้าทำหน้าที่และจัดตั้งทีมงานของตนเอง

·         เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ 2 ราย ระบุกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สว่า การทดสอบขีปานาวุธล่าสุดของทางเกาหลีเหนือ หรืออาวุธ ICBMแสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพที่จะสามารถยิงได้ไกลถึงสหรัฐฯจริง และอาจยิ่งสร้างความตึงเครียดให้เพิ่มขึ้นจากโปรแกรมขีปนาวุธดังกล่าวของทางเกาหลีเหนือ รวมทั้งอาจยิ่งกดดันให้ทางทีมบริหารของนายทรัมป์เพิ่มมาตรการการตอบโต้

·         รัฐบาลรัสเซียยังคงยืนยันจะให้สถานฑูตสหรัฐฯที่ประจำอยู่ในรัสเซีย ลดจำนวนข้าราชการลง 60% โดยพนักงานจำนวนดังกล่าวจะต้องเป็นพลเมืองของรัสเซีย ส่งผลให้ผลกระทบจากการต่อต้านนโยบายคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐฯเริ่มเบาบางลง

ขณะที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคงยืนยันว่าจะดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซียต่อไป จนกว่ารัสเซียจะหยุดยั้งการส่งกำลังทางทหารเข้าแทรกแซงเหตุความขัดแย้งในยูเครน หรือประเทศอื่นๆ

·         ผลการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐฯ เมื่อคืนนี้ พบว่า ยอดอนุมัติรอปิดการขายของสหรัฐฯ (Pending Home Sales) ฟื้นตัวขึ้นได้ในเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 1.5% หลังจากที่ปรับตัวลงติดต่อกันในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า แต่ภาพรวมของตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐฯยังคงหดตัวโดยปราศจากกำลังเข้าซื้อจากบ้านที่รอขาย

·         น้ำมันดิบ Brent ปิด +0.3% ที่ระดับ 52.65 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ช่วงต้นตลาดขึ้นไปทำจุดสูงสุด 52.92 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 25 พ.ค. ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปิดปรับตัวขึ้นได้เกือบ 1ที่ระดับ 50.17 เหรียญ/บาร์เรล

  ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน พร้อมทั้งปิดตลาดแข็งแกร่งที่สุดในปีนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า การที่สหรัฐฯคว่ำบาตรภาคพลังงานของเวเนซูเอล่าโดยการจำกัดการนำเข้าน้ำมันดิบ จะช่วยลดความกังวลต่อภาวะอุปทานในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com