• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2560

    31 กรกฎาคม 2560 | Economic News


  
• ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวอยู่ใกล้ระดับต่ำในรอบ 13 เดือน ที่บริเวณ 93.450 จุด เมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักส่วนใหญ่ ท่ามกลางแรงกดดันจากความตึงเครียดที่ส่งผลให้เกิดแรงเทขายเข้ามา ในขณะที่นักลงทุนบางส่วนยังคงเฝ้ารอข้อมูลทางเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยภายในสัปดาห์นี้

• ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นได้แตะระดับ 1.6% ในเดือนมิ.ย. หลังจากที่ร่วงลงไปในเดือนพ.ค.กว่า 3.6% โดยข้อมูลภาคอุตสาหกรรมล่าสุดได้รับอานิสงส์จากการผลิตรถยนต์และอุตสาหกรรมยาที่เพิ่มขึ้น จึงยังบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยี่ปุ่นยังขยายตัวได้อย่างมีเสถียรภาพเพิ่มมากขึ้น

• รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนประจำเดือนก.ค. ออกมาทรงตัวที่ระดับ 51.4 จุด จากเดิมที่ระดับ 51.7 จุด ซึ่งข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนตัวลงล่าสุดยังตอกย้ำการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ท่ามกลางการกู้ยืมที่เพิ่มสูงขึ้น และกลุ่มผู้กำหนดนโยบายที่จำกัดความเสี่ยงทางด้านการเงิน

• รองผู้ว่ากระทรวงพาณิชย์แห่งประเทศจีนเผย ปัญหาทางการค้าจีน-สหรัฐฯ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ ภายหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวประนามจีนผ่านทางทวิสเตอร์ว่า จีนไม่ได้ดำเนินการใดๆกับเกาหลีเหนือจากการทดสอบขีปนาวุธเมื่อคืนวันศุกร์ผ่านมา

• รัฐบาลยุโรปกำลังจับตามองความขัดแย้งกันระหว่างสหรัฐฯและรัสเซีย ท่ามกลางความกังวลว่านโยบายคว่ำบาตรรัสเซียฉบับใหม่ของสหรัฐฯอาจส่งผลกระทบต่อการนำเข้าสินค้าพลังงานจากรัสเซีย

ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯที่กำลังรุอยู่ในปัจจุบันเกิดขึ้นจากการที่สหรัฐฯต้องการจะเพิ่มการคว่ำบาตรรัสเซียภายใต้ข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียได้ยื่นมือเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2016 โดยนโยบายคว่ำบาตรฉบับใหม่นี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแนวโน้มสูงที่จะลงนามให้ผ่านได้ แม้ว่าเขาจะมีความสัมพันธ์อันดีกับนายวลาดิเมีย ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ก็ตาม

• รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแห่งอังกฤษเผย ภายหลังจากการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป รัฐบาลอังกฤษจะไม่มีการปรับอัตราภาษีของประชาชนลงไปต่ำกว่าค่าเฉลี่ยภายในทวีปยุโรป เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดของอังกฤษ

• กระทรวงสิถิติเยอรมนี รายงานยอดค้าปลีกออกมาเพิ่มขึ้น 1.1% สูงกว่าที่คาดการณ์ ส่งผลให้เกิดกระแสความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง นำโดยการใช้จ่ายของภาคเอกชน

• ราคาน้ำมันปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน ท่ามกลางปริมาณน้ำมันสหรัฐฯที่ปรับลดลง และสัญญาณการคว่ำบาตรประเทศเวเนซูเอลา ซึ่งเป็น 1 ในสมาชิกกลุ่มโอเปก

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 0.5% จนมายืนเหนือระดับ 50 เหรียญได้ในช่วงต้นตลาด ก่อนที่จะปรับลดลงมาทรงตัวที่ระดับ 49.97 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบBrent ปรับขึ้น 0.6% ที่ระดับ 52.90 เหรียญ/บาร์เรล 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com