• MTS World News l ยุโรปกังวลผลกระทบจากการคว่ำบาตรรัสเซีย

    31 กรกฎาคม 2560 | Economic News


รัฐบาลยุโรปกำลังจับตามองความขัดแย้งกันระหว่างสหรัฐฯและรัสเซีย ท่ามกลางความกังวลว่านโยบายคว่ำบาตรรัสเซียฉบับใหม่ของสหรัฐฯอาจส่งผลกระทบต่อการนำเข้าสินค้าพลังงานจากรัสเซีย

 

ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯที่กำลังระอุอยู่ในปัจจุบันเกิดขึ้นจากการที่สหรัฐฯต้องการจะเพิ่มการคว่ำบาตรรัสเซียภายใต้ข้อกล่าวหาที่ว่ารัสเซียได้ยื่นมือเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปี 2016 โดยนโยบายคว่ำบาตรฉบับใหม่นี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแนวโน้มสูงที่จะลงนามให้ผ่านได้ แม้ว่าเขาจะมีความสัมพันธ์อันดีกับนายวลาดิเมีย ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ก็ตาม

 

บรรดาสมาชิกบอร์ดของสหภาพยุโรปกำลังแบ่งแยกออกไปเป็น 2 ฝั่งเกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐฯ โดยบรรดาตัวแทนจากประเทศในยุโรปฝั่งตะวันออก ยินดีที่จะยุติการพึ่งพารัสเซียในด้านพลังงาน เนื่องจากในอดีตทีผ่านมา ประเทศเหล่านี้ถูกแรงกดดันด้านราคาน้ำมันจากรัสเซียที่ชะลอการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศมาโดยตลอด

 

แต่สำหรับประเทศเยอรมนี กลับมองว่าการคว่ำบาตรจะเป็นภัยต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ เนื่องจากมีโอกาสที่โครงการท่อส่งน้ำมันNord Stream 2 ที่จะใช้เส้นทางผ่านทะเลบอลติกส่งตรงมาที่เยอรมนี โดยที่จะไม่เข้าสู่ประเทศยุโรปฝั่งตะวันออก

 

ซึ่งกระทรวงพลังงานแห่งเยอมนีมองว่า หากโครงการท่อส่งน้ำมันดังกล่าว ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐฯ จะส่งผลต่อการพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซียและจะทำให้ราคาน้ำมันในประเทศพุ่งสูงขึ้นได้


ที่มา: Gulf News


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com