• คาดการณ์ทองคำสัปดาห์นี้ ขณะที่ข้อมูล NFP จะบ่งชี้ทิศทางทองคำระยะยา

    31 กรกฎาคม 2560 | Gold News

ภาพรวมราคาทองคำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้น เพราะได้รับอานิสงส์จากสองปัจจัยหลักคือเฟดที่มีท่าทีที่ผ่อนคลายต่อการดำเนินนโยบายมากขึ้นและข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐฯ โดยเฉพาะคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ตัวเลขประมาณการณ์จีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐฯออกมาดีขึ้นที่ระดับ 2.6% แต่ข้อมูลในไตรมาสแรกถูกปรับทบทวนมาที่ระดับ 1.2% อย่างไรก็ดีการปรับตัวสูงขึ้นของราคาทองคำเป็นไปได้อย่างจำกัด เนื่องจากความต้องการทางด้านสินทรัพย์เสียงที่มีสูงขึ้นได้อยู่

 

อย่างไรก็ดี สองปัจจัยสำคัญข้างต้นส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงและมีกระแสคาดการณ์เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป แม้ว่ารายงานการประชุมเฟดล่าสุดจะระบุถึงการเริ่มต้นปรับลดยอดงบดุลจำนวน 4.5 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ โดยน่าจะเกิดขึ้นในเดือนก.ย.มากกว่าเดือนธ.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดบางรายมองว่า อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯน่าจะอยู่ต่ำว่าเป้าหมายที่ระดับ 2%




 FXEmpire คาดการณ์ราคาทองคำ


ในช่วงระยะสั้นก่อนที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับตัวสูงขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 1,305.50 เหรียญ ดังนั้น ในขณะนี้ระดับสำคัญของราคาทองคำที่ต้องจับตาอยู่ที่ระหว่าง 1,258.3 ถึง 1,269.40 เหรียญ

จะเห็นได้ว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นมาแตะระดับสำคัญทางเทคนิค จึงส่งผลให้ตลาดทองคำเป็นขาขึ้น หากทองคำยังสามารถยืนอยู่เหนือระดับเส้น Fibonacci retracement 50% บริเวณ 1258.30 เหรียญได้ จะส่งผลให้เหล่านักลงทุนทำการเปิดสถานะ Long

 

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำดูเหมือนจะเคลื่อนตัวเป็นลักษณะ Sideway Up ได้ในสัปดาห์นี้ แต่หากตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นอาจจะส่งผลให้ราคาทองคำเคลื่นตัวในกรอบ

 

สำหรับข้อมูลสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การจ้างงานสหรัฐฯ (NFP) ที่จะประกาศในคืนวันศุกร์นี้ จะเป็นปัจจัยที่จะหนุนมุมมองการตัดสินใจของเฟดเกี่ยวกับความแข็งแกร่งในด้านตลาดแรงงาน ดังนั้น ทองคำอาจจะปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อหากข้อมูลดังกล่าวออกมาแย่กว่าที่คาด


ที่มา: FXEprime

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com