• MTS Gold Evening News 20160113

    13 Jan 2016 | Gold News

ทองคำทรงตัวที่ระดับ 1,085 เหรียญ หลังจากที่ร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดแถวระดับ 1,083 เหรียญ โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดบริเวณ 99.20

ทองคำในช่วงต้นเดือนมกราคาฟื้นตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 สัปดาห์ จากกระแสการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่เบาบางลงไป อย่างไรก็ดี การตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดโอกาสความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องในปี 2016

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นและทรงตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินที่ถูกใช้เป็น Safe-Heaven อย่างค่าเงินเยนและค่าเงินยูโร หลังจากจีนแสดงความพยายามไม่ให้ค่าเงินหยวนอ่อนค่าต่อเนื่องอย่างรุนแรง

นักวิเคราะห์จากรอยเตอร์ส กล่าวว่า ทองคำปรับตัวลดลงมาอีกครั้ง หลังจากตลาดหุ้นมีการ Rebound กลับขึ้นมา จึงลดความน่าสนใจของทองคำในฐานะ Safe-Heaven นอกจากนี้ทองคำยังได้รับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ฟื้นตัวแข็งแกร่ง

ประธานนักวิเคราะห์จาก Shandong Gold Group กล่าวว่า ตลาดส่วนใหญ่มีการคาดการณ์กันว่าในเดือนมีนาคม อาจะเป็นเดือนที่เฟดตัดสินใจดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าเพิ่มมากขึ้น และส่งผลกดดันต่อราคาทองคำ

นักวิเคราะห์จาก Economic Times กล่าวว่า แม้ราคาน้ำมันดิบจะหยุดร่วงลงบริเวณ 32 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยฟื้นตัวจากแรงช้อนซื้อเก็งกำไรหลังราคาร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 12 ปี จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานล้นตลาด และอุปสงค์ที่ชะลอตัวจากจีน โดยการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบกลับมาเป็นส่วนหนึ่งในแรงกดดันของราคาทองคำในปัจจุบัน หลังจากที่ปรับตัวขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบสัปดาห์

Related
MTS Gold Co., Ltd.
40,42,44, Sapsin Road, Wang Burapha Phirom Sub-district, Pranakorn District, Bangkok, 10200
Tel. 0 2770 7777 Fax. 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com