• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 24 กรกฏาคม 2560

    24 กรกฎาคม 2560 | Gold News



·         ราคาทองคำยังคงปิดปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนนี้ โดยคืนวันศุกร์ สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ส.ค. ปิดปรับขึ้น 9.4 เหรียญ หรือคิดเป็น +0.8% ที่ระดับ 1,254.9 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ 2.2จากสัปดาห์ก่อนที่ปรับขึ้นได้ 1.5%

ทั้งนี้ ราคาทองคำได้รับแรงสนับสนุนจากความไม่มั่นคงทางการเมืองของสหรัฐฯ และการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ ที่กระตุ้นให้เกิดปริมาณความต้องการทองคำเพิ่มสูงขึ้น

·         นักวิเคราะห์จาก  ThinkMarkets กล่าวว่า ความล้มเหลวในการผลักดันนโยบายของนายทรัมป์ และกรณีที่ยังถูกสอบสวนว่ามีส่วนพัวพันกับรัสเซียในช่วงหาเสียงหรือไม่เป็นเหตุผลสำคัญที่ผลักดันให้ราคาทองคำคืนวันศุกร์ปรับตัวสูงขึ้น

·         สำหรับคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกประจำทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศแต่งตั้ง นายแอนโธนี ซคารามุซซี่ เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารคนใหม่ของทำเนียบขาว

ซึ่งข่าวดังกล่าว ควบคู่กับกระบวนการสืบสวนทีมบริหารของนายทรัมป์ที่เข้มงวดว่าการเลือกตั้งของนายทรัมป์นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับรัสเซียหรือไม่ ได้ช่วยหนุนให้เหล่าเทรดเดอร์กลับเข้าลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอีกครั้ง

·         ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การตลาดจาก USAGOLD กล่าวว่า กระแสคาดการณ์เงินเฟ้อจากถ้อยแถลงของสมาชิกเฟด ประกอบกับข่าวเรื่องนโยบายการเงินของนายทรัมป์ พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันราคาทองคำในช่วงต้นปีให้ปรับตัวสูงขึ้น แต่หากกระแสดังกล่าวลดน้อยลงไป ก็จะสร้างแรงกดดันให้กับราคาทองคำ โดยจะเห็นได้ว่าราคาทองคำร่วงลงต่อเนื่อง 5 สัปดาห์ก่อนที่จะกลับมาปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสข่าวดังกล่าวที่เพิ่มสูงขึ้นได้สร้างความเสี่ยงให้เพิ่มขึ้นตาม และนักลงทุนก็เลือกที่จะลงทุนในทองคำแทน

·         รายงานจาก Market Watch ระบุว่า ทองคำปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ภาพรวมตลาดมีแนวโน้มทางเทคนิคเป็นขาขึ้น หลังจากที่ราคาทองคำสามารถยืนเหนือระดับเส้นค่าเฉลี่ย 100 วัน และ 50 วัน ซึ่งอยู่แถวระดับ 1,250 เหรียญขึ้นมาได้ ประกอบกับกรอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ที่ร่วงลงไปประมาณ 1.8% ในช่วงต้นเดือนจนถึงวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งการอ่อนค่าก็เป็นอีกปัจจัยหลักที่เกื้อหนุนราคาทองคำ ซึ่งหากดอลลาร์ยังคงได้รับแรงกดดันต่อไปก็อาจยิ่งปรับดันให้ทองคำปรับตัวขึ้น โดยอาจไปแตะระดับ 1,300 เหรียญได้

·         ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาผสมผสานกันไป อาจสร้างความไม่แน่นอนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ ขณะที่สัปดาห์นี้ระหว่างวันที่ 25-26 ก.ค. เฟดจะมีกำหนดการประชุม แต่จะไม่มีการกล่าวถ้อยแถลงของประธานเฟดหลังเสร็จสิ้นการประชุม

·         กองทุน SPDR เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำการเทขายทองคำเพิ่มอีก 2.36 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 813.76 ตัน ขณะที่ภาพรวมตลอดทั้งสัปดาห์ SPDR มีสถานะขายสุทธิ 15.08 ตัน

·         สัญญาซิลเวอร์ส่งมอบเดือนก.ย. ปิดปรับตัวขึ้น 11.2 เซนต์ หรือคิดเป็น +0.7% ที่ระดับ 16.457 เหรียญ ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นได้ 3.3%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com