• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 29 มิถุนายน 2560

    29 มิถุนายน 2560 | Economic News


 


• ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบปี ท่ามกลางถ้อยแถลงของบรรดาธนาคารกลางต่างๆที่ส่งสัญญาณจะสิ้นสุดยุคแห่งการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินไม่เพียงแค่เฟดเท่านั้น

แรงสนับสนุนของค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงไปท่ามกลางนักลงทุนที่มีมุมมองว่า เฟดอาจไม่ใช่เพียงธนาคารกลางแห่งเดียวที่ต้องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อันจะเห็นได้ว่า นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการบีโออี สร้างความแปลกใจด้วยการส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้เศรษฐกิจอังกฤษเข้าใกล้การขยายตัวได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางแคนาดาก็ให้สัญญาณว่า บีโอซีอาจเริ่มคุมเข้มทางการเงินในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมนี้

และล่าสุด ถ้อยแถลงจากนายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบีในสัปดาห์นี้ ที่ระบุในเชิงปรับลดนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน เนื่องจากอาจไม่เป็นผลดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในขณะนี้ และถึงแม้อีซีบีจะพยายามลดการกล่าวถึงเรื่องดังกล่าว แต่ก็ไม่อาจหยุดยั้งการปรับตัวขึ้นของค่าเงินยูโรได้ โดยค่าเงินยูโรปรับขึ้นไปทำจุดสูงสุดในรอบปีเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ และเช้านี้ยังปรับแข็งค่าได้ต่อแถวระดับ 1.1381 ดอลลาร์/ยูโร

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ผันผวนอ่อนค่าลงมาบริเวณ 96.005 จุด ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี มีเพียงบีโอเจที่ยังเชื่อว่าแนวทางที่เหมาะสมในการดำเนินนโยบายการเงิงนคือการคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินฉบับพิเศษไว้ เพื่อให้เงินเฟ้อขยับเข้าใกล้เป้าหมาย 2% แต่ค่าเงินเยนเช้านี้ก็ยังปรับแข็งค่าลงเล็กน้อย 0.1% ที่ระดับ 112.28 เยน/ดอลลาร์ หลังจากที่เมื่อวานนี้อ่อนค่าขึ้นไปแถวระดับ 112.495 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับอ่อนค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่านโยบายอเมริกันเฮลธ์แคร์กำลังดำเนินการไปได้อย่างราบรื่นแม้การลงมติจะถูกเลื่อนออกไปก็ตาม ทั้งนี้เขายังระบุอีกด้วยว่า เรากำลังจะมีเรื่องน่าประหลาดใจให้กับประชาชน

• นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายมุน แจ-อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จะพบกันในทำเนียบขาววันนี้ โดยนายทรัมป์มีแนวโน้มจะกดดันให้นายมุนเร่งปรับปรุงระบบค้าขายที่ไม่ยุติธรรมระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีใต้

ทั้งนี้ นายทรัมป์เคยกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ส เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ หรือ KORUS เป็นข้อตกลงที่ ”เลวร้าย” และ “ยอมรับไม่ได้”

• รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า จีนตั้งใจจะหารือข้อตกลงการค้าเสรีกับทางเม็กซิโก หลังจากที่เม็กซิโกเผชิญความไม่แน่นอนจากข้อตกลงทางการค้าร่วมกับสหรัฐฯ

• ราคาน้ำมันดิบปิดปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 6 วันทำการ ท่ามกลางปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯที่ปรับตัวลดลง แต่ตลาดก็ยังคงมีแรงกดดันเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด โดยน้ำมันดิบ WTI เมื่อคืนนี้ปิด +0.2% ที่ระดับ 44.81 เหรียญ/บาร์เรล และขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 44.90 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิด +0.2% เช่นกัน ที่ระดับ 47.39 เหรียญ/บาร์เรล

• EIA เผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 118,000 บาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่กำลังการผลิตรายสัปดาห์ลดลง 100,000 บาร์เรล/วัน ที่ระดับ 9.3 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งถือเป็นระดับการปรับตัวลดลงรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่กรกฎาคมปี 2016

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com