• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 08 มิถุนายน 2560

    8 มิถุนายน 2560 | Gold News

 

• ราคาทองคำอ่อนตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน โดยลงมาแถวระดับ 1,285 เหรียญ หลังจากที่ปรับตัวขึ้นกว่า 1.1% ไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 1,295.97 เหรียญเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่เมื่อคืนนี้สัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ของตลาด COMEX ปิดร่วงลง 4.3 เหรียญ ที่ระดับ 1,293.2 เหรียญ ท่ามกลางการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ หลังจากที่มีการเปิดเผยว่าถ้อยแถลงของอดีตผู้อำนวยการ FBI ที่ดูเหมือนจะมีรายละเอียดอันน่าแปลกใจเล็กน้อย แต่การปรับตัวลงของราคาทองคำยังเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษในวันนี้เป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนอยู่

• รายงานจาก Business Time กล่าวอ้างถ้อยแถลงของนายโคมีย์ ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการวุฒิสภาด้านหน่วยข่าวกรอง โดยระบุว่า นายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการ FBI กล่าวว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยร้องขอให้เขายุติกระบวนการสอบสวน นายไมเคิล ฟลินน์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเขา ในกรณีที่มีส่วนเกี่ยวพันกับรัสเซียในช่วงเลือกตั้งปี 2016 ที่ผ่านมา

• นักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets กล่าวว่า ราคาทองคำปรับตัวลงหลังทราบข้อความที่นายโคมีย์จะยืนยันคำกล่าวอ้างที่ผู้นำสหรัฐฯเคยร้องขอให้ยุติกระบวนการสืบสวนหลายครั้ง ขณะที่การถามตอบในวุฒิสภาฯอาจไม่สร้างความน่าประหลาดใจใหม่ใดๆเพิ่มเติมให้แก่ตลาด

• นักลงทุนส่วนใหญ่กลับเข้าซื้อทองคำในกองทุนทองคำขนาดใหญ่ของโลกมากที่สุดในรอบเกือบ 7 เดือน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งในยุโรป และท่าทีของสหรัฐฯที่เข้มงวดขึ้นต่อเกาหลีเหนือ ซีเรีย และอิหร่าน

โดยจะเห็นได้ว่า กองทุนทองคำ SPDR เมื่อวานนี้ยังคงเข้าซื้อต่อเนื่องอีก 9.77 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ระดับ 864.93 ตัน ซึ่งเป็นระดับการเข้าซื้อรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมาและถือครองสูงสุดนับตั้งแต่ 7 ธ.ค.

• กลุ่มดีลเลอร์ ยังคงมีความกังวลหลังจากที่หน่วยงานป้องกันขีปนาวุธสหรัฐฯ (MDA) เผยว่าเกาหลีเหนือมีการพัฒนาขีปนาวุธตลอดช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งประเด็นดังกล่าวยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้ยังมีปริมาณการเข้าซื้อทองคำอยู่

• นักวิเคราะห์บางส่วน คาดการณ์ว่า ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นต่อในลักษณะ 2 สเต็ปจากนี้ โดยสเต็ปแรกราคาทองคำจะย่อตัวลงมาก่อน และจากนั้นจะกลับขึ้นทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,295 เหรียญอีกครั้ง และหากทองคำสามารถผ่านระดับดังกล่าวไปได้ ก็เชื่อว่าราคาทองคำจะกลับตัวขึ้นแตะระดับ 1,300 เหรียญ

• อย่างไรก็ดี ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษเพื่อหาเสียงข้างมากในสภาฯของนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพื่อให้การดำเนินการออกจากอียูเป็นไปอย่างแข็งแกร่ง ขณะเดียวกันเหล่าเทรดเดอร์ก็เฝ้ารอคอยผลการประชุมเฟดในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

• นักวิเคราะห์จาก INTL FCStone ประเมินว่า ราคาทองคำน่าจะผันผวนและมีการย่อตัวลงจากแนวโน้มเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ แต่ก็มีโอกาสที่จะเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ก่อน หากถ้อยแถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุมยังคงมีท่าทีผ่อนคลายทางการเงินอยู่

• ผลสำรวจนักวิเคราะห์ของสถาบันการเงินชั้นนำโดย Bloomberg ชี้วว่า ราคาทองคำในช่วงสิ้นปีมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น จากอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ควบคู่กับภาวะตึงเครียดทางการเมืองที่เกิดขึ้นในรัสเซีย ซีเรีย และเกาหลีใต้ โดยราคาทองคำอาจมีรูปแบบเป็น V-Shape ในปีนี้ ขณะที่ช่วงกลางปีอาจผันผวนจากภาวะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด แต่ราคาทองคำก็มีโอกาสจะรีบาวน์กลับได้ในช่วงสิ้นปี และน่าจะแตะระดับ 1,350 เหรียญในช่วงไตรมาสที่ 4

นอกจากนี้ ยังมีโอกาสเห็นทองคำทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน ซึ่งราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นประมาณ 12% ในปีนี้ โดยได้รับอานิสงค์จากความกังวลเงินเฟ้อและปัญหาทางการเมือง จากการทดลองอาวุธนิวเคลียของเกาหลีเหนือ และการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯในประเทศซีเรียและอัฟกานิสถาน และเป็นที่แน่ชัดว่าตลาดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นทั้งหมดเหล่านี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่ง รองทำก็ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นเพื่อเป็นสินทรัพย์ป้องกันเงินเฟ้อ

• สัญญาซิลเวอร์ปิด -0.5% ที่ระดับ 17.57 เหรียญวานนี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com