• นักลงทุนจับตาทองลุ้นแตะ 1,300 เหรียญสัปดาห์นี้

    5 มิถุนายน 2560 | Gold News

 

ราคาทองคำกลับมามีแนวโน้มที่สดใสอีกครั้ง จากข้อมูลการจ้างงานเดือนพฤษภาคมที่ออกมาอย่างหน้าผิดหวัง จึงทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ทิศทางทองคำในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าราคาทองคำน่าจะมีเป้าหมายที่ระดับ 1,300 เหรียญ

ทองคำได้รับอานิสงค์จากข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯที่ออกมาแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 181,000 ตำแหน่ง โดยตัวเลขจริงออกมาที่ระดับ 138,000 ตำแหน่ง ขณะที่ราคาซื้อขายสัญญาทองคำส่งมอบเดือนสิงหาคมที่มาเคลื่อนไหวแถว 1,279 เหรียญ หรือปรับขึ้นอีกประมาณ 0.64% จากคืนวันศุกร์ ก็ส่งผลให้ทิศทางทองคำยังอยู่ในทิศทางเชิงบวกติดต่อกัน 4 สัปดาห์

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของราคาทองคำช่วยหนุนให้สินค้าโลหะมีค่าอื่นๆปรับตัวขึ้นตาม ไม่ว่าจะเป็นราคาพลาเดียมที่ปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 เดือน ขณะที่สัญญาซิลเวอร์ปรับขึ้นกว่า 1% จะมีก็เพียงแต่ราคาพลาเดียมที่อ่อนตัวลงบ้างเกือบ 1%

และอีกหนึ่งปัจจัยที่ผลักดันให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น นั่นคือ การอ่อค่าของค่าเงินดอลลาร์ รวมทั้งการปรับตัวลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หลังทราบข้อมูลจ้างงานดังกล่าว จึงส่งผลให้หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank มีมุมมองว่า การอ่อนค่าของทองคำถือเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ และอาจทำให้ราคาทองคำยังอยู่ในทิศทางเชิงบวกแม้ว่าตลาดจะประเมินว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้

นักวิเคราะห์จาก FXTM เห็นด้วยกับแนวความคิดที่ว่า การอ่อนค่าของพันธบัตรนั้นเอื้อประโยชน์ต่อราคาทองคำ และเขาคาดหวังว่าจะเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะ 1,300 เหรียญ แม้ว่าจะมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ แต่ข้อมูลการจ้างานที่ออกมาน่าผิดหวังก็ถือเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนราคาทองคำ

ภาพในบรรทัด 1

· หลังเดือนมิถุนายน ก็ยังมีแนวโน้มว่าเฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์โดยส่วนใหญ่ยังคงประเมินแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในเดือนนี้ ขณะที่เครื่องมือ Fed Fund Futures ในช่วง 30 วันของ CME Group ยังแสดงให้เห็นว่า มีโอกาส 94% ที่เฟดจะตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 14 มิถุนายนนี้

ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเฟดจะทำการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อตลาดมีการคาดการณ์กันไว้อย่างน้อย 50% ซึ่งหากต่ำกว่าระดับดังกล่าวก็จะเป็นหนึ่งปัจจัยที่ไม่หนุนให้เฟดขึ้นดอกเบี้ย

นักกลยุทธ์การตลาดจาก iiTrader กล่าวว่า อาจเห็นเฟดผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อ ท่ามกลางข้อมูลเศรษฐกิจที่ดูเหมือนจะไม่เกื้อหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 3 ในปีนี้ ซึ่งท่าทีระมัดระวังของเฟดจะเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้ราคาทองคำแตะ 1,300 เหรียญได้ และเชื่อว่าราคาทองคำจะกลับขึ้นทดสอบแนวต้านแรก 1,290 เหรียญก่อน


ภาพในบรรทัด 2

· จับตาถ้อยแถลงของอดีตผอ. FBI ก่อนเข้าสู่วุฒิสภาฯ

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ มองว่าปัจจัยที่ยังเป็นตัวสนับสนุนราคาทองคำในสัปดาห์นี้ คือความปั่นป่วนทางการเมืองในสหรัฐฯ จากถ้อยแถลงของ นายเจม์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการ FBI ที่จะกล่าวถ้อยแถลงก่อนพบคณะกรรมาธิการกำกับดูแลหน่วยข่าวกรองของวุฒิสภา


กรรมการผู้จัดการจาก RBC Wealth Management กล่าวว่า แม้ว่ากระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเป็นปัจจัยต่อการเคลื่อนไหวของตลาดทองคำ แต่ทองคำก็น่าจะเผชิญกับความผันผวนหลังทราบผลถ้อยแถลงของนายโคมีย์ เช่นกัน เนื่องจากถ้อยแถลงของเขาจะเป็นส่วนหนึ่งเกี่ยวกับกระบวนการสอบสวนที่ว่า รัสเซียมีส่วนเกี่ยวพันกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ผ่านมาหรือไม่ รวมทั้งความเป็นไปได้ที่จะเกี่ยวข้องกับนายทรัมป์ด้วย และการกล่าวถ้อยแถลงในครั้งนี้ จะถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ทำการปลดเขาออกจากตำแหน่งเมื่อ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ภาพในบรรทัด 3

· ระดับที่ต้องจับตามอง

แม้ว่านักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะแนะนำให้จับตาบริเวณ 1,300 เหรียญอย่างใกล้ชิด แต่นักวิเคราะห์บางส่วนก็แนะนำให้จับตาไปยังบริเวณ 1,280 เหรียญก่อนเกป็ฯลำดับแรก เนื่องจากหาก Break ขึ้นมาได้ก็มีโอกาสจะผลักดันให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นแตะ 1,300 เหรียญ

ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายก็มองว่า ระดับ 1,280 เหรียญ ถือเป็นระดับแนวต้านแรก และในระยะยาวจะมีแนวต้านถัดไป 1,290 เหรียญ ซึ่งหากทองคำยังทรงตัวเหนือ 1,275 เหรียญได้ ก็มีโอกาสจะเห็นเป้าหมายถัดไป 1,300 เหรียญ


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com