• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2560

    31 พฤษภาคม 2560 | Gold News

 

• ราคาทองคำอ่อนตัวจากระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน บริเวณ 1,270.47 เหรียญ โดยสัญญาทองคำส่งมอบเดือน มิ.ย. ตลาด COMEX ปิด -0.5% ที่ระดับ 1,262.1 เหรียญ ท่ามกลางการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อาจส่งสัญญาณให้เฟดตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

โดยจะเห็นได้ว่า ดัชนีค่าใช้จ่ายผู้บริโภคปรับตัวขึ้นสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 4 เดือนในช่วงเดือนเม.ย. ประกอบกับข้อมูลเงินเฟ้อรายเดือนที่ปรับตัวขึ้น ซึ่งเป็นตัวยืนยันอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง และอาจทำให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้าได้

• นักวิเคราะห์จาก Standard Chartered กล่าวว่า ข้อมูลเงินเฟ้อที่ประกาศเมื่อคืนนี้ ประกอบกับข้อมูลการจ้างงานของรัฐบาลสหรัฐฯที่จะประกาศในวันศุกร์นี้ ถือเป็นปัจจัยหลักที่ตลาดให้ความสำคัญในการประเมินทิศทางการดำเนินนโยบายของเฟด โดยที่ประเด็นความเสี่ยงทางการเมืองจากการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษในวันที่ 8 มิ.ย. อาจเพิ่มสูงขึ้น ควบคู่กับการประชุมเฟด 13-14 มิ.ย. นี้ จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนตลาด ซึ่งในขณะนี้ประเมินว่า โอกาสที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนหน้า มีโอกาสประมาณ 84%

• นักวิเคราะห์บางรายมองว่า หากพรรคของนาง เทเรซ่า เมย์ สามารถชนะการเลือกตั้งในสัปดาห์หน้าได้ ก็อาจเป็นผลลบต่อการเจรจา Brexit แต่จะส่งผลดีต่อราคาทองคำ

• ขณะเดียวกันภาวะความตึงเครียดทางการเมืองในยุโรปยังคงมีอยู่และได้ช่วยหนุนทองราคาทองคำเมื่อวานนี้ให้ทำจุดสูงสุดในรอบ 1 เดือน นอกจากเรื่องโพลล์เลือกตั้งของอังกฤษแล้ว ยังมีกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีของอิตาลี แสดงความคิดเห็นในมุมมองที่ว่า การเลือกตั้งของอิตาลีน่าจะเกิดขึ้นพร้อมกับเยอรมนี โดยการเลือกตั้งทั่วไปของเยอรมนีมีกำหนดการในวันที่ 24 ก.ย. ขณะที่การเลือกตั้งของอิตาลีจะเกิดในเดือน พ.ค. 2018 และถ้าหากถูกเลื่อนมาเป็นวันเดียวกัน น่าจะสร้างความผันผวนต่อตลาดอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามเรื่องกรีซที่อาจกลับมาเป็นประเด็น Gretix อีกครั้ง หลังบรรดาเจ้าหนี้ยังคงล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงการบรรเทาหนี้สินและการปล่อยเงินกู้ครั้งใหม่ให้แก่กรีซ จึงอาจส่งผลให้กรีซประสบภาวะผิดนัดชำระหนี้ได้

• นักวิเคราะห์ตลาดการเงินจาก Forex.com คาดว่า ทองคำน่าจะรอข้อมูลสำคัญในคืนวันศุกร์นี้ อันได้แก่ Non-Farm Payrolls ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ยังมีทิศทางแข็งค่าอยู่ในสัปดาห์นี้ รอคอยตัวเลขดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งการแข็งค่าของดอลลาร์น่าจะเป็นตัวกดดันทองคำอยู่ในขณะนี้

• กองทุน SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมติดต่อกัน 5 วันทำการ โดยปัจจุบันยังคงถือครองทองคำที่ระดับ 847.45 ตัน

• ราคาซิลเวอร์ปิด -0.12% ที่ระดับ 17.35 เหรียญ หลังจากที่ขึ้นไปทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่ 27 เม.ย. บริเวณ 17.45เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com