• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 เมษายน 2560

    24 เมษายน 2560 | Gold News

• วันนี้ราคาทองคำปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ หลังจากที่ นายเอ็มมานูเอล มาครอง ผู้สมัครจากพรรคกลางชนะคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก จึงหนุนให้ตลาดหุ้นฟื้นตวและจุดประกายแรงเทขายในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ

ทั้งนี้ ราคาทองคำปรับตัวลงมาเคลื่อนไหวแถวระดับ 1,275 เหรียญ หลังจากที่ร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดบริเวณ 1,265.9 เหรียญในช่วงต้นตลาดเอเชีย

• นักวิเคราะห์จาก OCBC กล่าวว่าราคาทองคำปรับตัวลงในเช้านี้ ท่ามกลางความเชื่อมั่นในสินทรัพย์เสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้น จากการที่นายมาครองและนางมารีน เลอ แปน เป็น 2 ผู้ชนะในศึกการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก จึงหนุนให้เกิดสภาวะ Risk-off

• นักวิเคราะห์จาก ANZ วิเคราะห์ว่า การที่ผลคะแนนของนายมาครองออกมาในทิศทางที่ดี ช่วยลดปริมาณการเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยลงอย่างรวดเร็ว จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมราคาทองคำจึงถูกแรงเทขายออกมาอย่างหนักในช่วงเช้าวันนี้

ผลการเลือกตั้งที่ออกมาสร้างผ่อนคลายความเสี่ยงจากการที่จะเกิดสภาวะเดียวกับ Brexit เนื่องจากหากนายมาครองเป็นผู้ชนะในการโหวตรอบสุดท้าย ก็จะช่วยให้ฝรั่งเศสยังคงอยู่ในยุโรปได้ต่อไป

ทั้งนี้ ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นมาทำจุดสูงสุดในรอบ 5 เดือน เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ในตลาดเอเชียเช้านี้ โดยได้รับอานิงค์จากผลการเลือกตั้ง ขณะที่ดัชนีหุ้นล่วงหน้าของสหรัฐฯปรับตัวขึ้นเมื่อวานนี้

• รายงานจาก CFTC ระบุว่า บรรดาเฮดจ์ฟันด์ และผู้จัดการกองทุนเพิ่มการถือครองสถานะ Long ในตลาด COMEXติดต่อกัน 5 สัปดาห์ ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อ 18 เมษายน ท่ามกลางราคาทองคำที่ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน

• สัญญาซิลเวอร์ปรับตัวลงเล็กน้อยมาเคลื่อนไหวแถวระดับ 17.82 เหรียญ หลังจากที่เมื่อเช้านี้ลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบ 1 เดือนบริเวณ 17.65 เหรียญ

• รายงานจากคิทโก ระบุว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีการคาดการณ์กันว่าราคาทองคำยังอยู่ในทิศทางแนวโน้มขาขึ้น แต่ตลาดก็ยังมีโอกาสถูกแรงเทขายทำกำไรในระยะสั้นในสัปดาห์นี้ จากภาวะความเสี่ยงที่เริ่มลดน้อยลง จึงลดปริมาณความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยของกลุ่มนักลงทุนลง

• เหตุการณ์สำคัญที่ทุกสายตาให้ความสำคัญก็คือการเลือกตั้งฝรั่งเศสที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อวานนี้ โดยนักวิเคราะห์มองว่าปริมาณความต้องการทองคำในยุโรปได้เพิ่มสูงขึ้นจากผลสำรวจคะแนนนิยมของบรรดาพรรคการเมือง ซึ่งหาก นางมารีน เลอ แปน ได้รับชัยชนะ ก็จะมีการต่อต้านกลุ่มผู้อพยพและมีนโยบายในเชิงชาตินิยม พร้อมทั้งสนับสนุนให้เกิดการลงประชามติการให้ฝรั่งเศสออกจากการเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป

• นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์ของ Saxo Bank กล่าวว่า ไม่มีแนวโน้มว่านางเลอ แปน พรรคผู้ต่อต้านยุโรป หรือพรรคชาตินิยมจะได้รับคะแนนที่เพียงพอในการเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศส ซึ่งชาวฝรั่งเศสส่วนใหญ่น่าจะไม่ต้องการให้เศรษฐกิจเผชิญความเสี่ยงในการสนับสนุนพรรคของเธอ และเราเชื่อว่าจะไม่เห็นนางเลอ แปน หรือพรรคคู่แข่งสุดโต่งอื่นๆได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง เพราะจะก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างมาก ซึ่งหากเกิดเหตุไม่คาดฝันที่ทำให้เธอได้รับตำแหน่ง ก็อาจเพียงพอให้ราคาทองคำสามารถยืนเหนือ 1,300 เหรียญ

• นักวิเคราะห์จาก RMB Group กล่าวว่า ฝรั่งเศสถือเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อตลาดทองคำ ผนวกกับความไม่แน่นอนที่ยังคงมีอยู่อย่างเพียงพอต่อสภาวะความตึงเครียดที่เกิดขึ้นทั่วโลก ดังนั้นเราจึงเห็นทิศทางของกระแสเงินเป็นตัวผลักดันให้ทอคำเป็นขาขึ้น และหากราคาทองคำ Breakout เหนือ 1,300 เหรียญได้ เป้าหมายแรกของทองคำจะอยู่บริเวณ 1,360 เหรียญ

ดังนั้น จึงแนะนำให้เข้าซื้อในระยะสั้นๆแถวระดับ 1,257 เหรียญ และ 1,255 เหรียญ

• นักวิเคราะห์จาก Brown Brothers Harriman ประเมินว่า ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มปรับแข็งค่าขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง แม้จะปรับอ่อนค่าลงไปในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการปรับเปลี่ยนนโยบายดอกเบี้ยของเฟดและธนาคารกลางอื่นๆที่ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์

โดยตลาดกลับมาประเมินว่ามีโอกาส 50% ที่เฟดจะตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิถุนายน ขณะที่การประเมินแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในช่วง 30 วันของ CME Group แสดงให้เห็นว่า มีโอกาสเพียง 37% ที่เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายปีนี้ โดยมีเป้าหมายกรอบดอกเบี้ยระหว่าง 1.25-1.50%

• นักวิเคราะห์จาก IG วิเคราะห์ว่า มีโอกาสเห็นราคาทองคำร่วงลงมาบริเวณ 1,253 เหรียญ แต่ก็จะมีแรงดึงกลับ โดยภาพรวมยังคงมีสัญญาณเป็นทิศทางขาขึ้นอยู่ โดยทิศทางขาขึ้นอาจต้องรอไปก่อนจนกว่าจะเห็นราคาทองคำปรับตัวกลับลงมาบริเวณ 1,253 เหรียญ, เส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน (SMA) หรือกลับลงมาบริเวณ 1,245 เหรีญญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com