• การเลื่อนแผนปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯจะส่งผลกับทองอย่างไร?

    18 เมษายน 2560 | Gold News
 

รายงานจาก Financial Times เผยว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ กล่าวว่า แผนปฏิรูปภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจถูกเลื่อนออกไปและไม่สามารถยื่นต่อสภาคองเกรสได้ก่อนเดือนสิงหาคมนี้ ท่ามกลางความล้มเหลวของร่างกฎหมายประกันสุขภาพ


อ้างอิงหนึ่งในนักวิเคราะห์ของคิทโก แสดงให้เห็นว่า การเลื่อนแผนปฏิรูปภาษีของนายทรัมป์อาจช่วยหนุนราคาทองคำในฐานะ Safe-Haven


ซึ่งถ้อยแถลงแถลงของนายมนูชินวานนี้ กำลังอธิบายให้เห็นว่า กำหนดเส้นตายในเดือนสิงหาคมเกี่ยวกับร่างกฎหมายการปฏิรูปภาษี มีความเป็นไปได้สูงที่จะไม่สามารถปฏิรูปได้จริง


นอกจากนี้ นายมนูชิน กล่าวว่า หนึ่งในสิ่งที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ คือ กรอบการปรับเปลี่ยน ซึ่งอาจส่งผลต่อภาษีนำเข้า ขณะที่ยกเว้นภาษีส่งออก แต่ก็มีความไม่แน่ชัดว่ามาตรการนี้จะถูกใส่ไว้ในแผนปฏิรูปภาษีที่จะนำเสนอหรือไม่


ทั้งนี้ แผนปฏิรูปภาษีถือเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญของทรัมป์ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง โดยนายทรัมป์ ให้คำมั่นว่าจะทำการปรับลดภาษีนิติบุคคลลงสู่ระดับ 15จากระดับ 35รวมทั้งปรับลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา


นักวิเคราะห์จาก BMO Capital Markets กล่าวว่า การเลื่อนแผนสำคัญดังกล่าว อาจช่วยหนุนราคาทองคำ แต่ก็อาจปรับขึ้นได้อย่างจำกัด เพราะการเลื่อนแผนภาษีจะสะท้อนให้เห็นถึงภาวะบั่นทอนความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจสหรัฐฯในระยะสั้น แต่การที่นายมนูชินได้ประกาศถึงการเลื่อนดังกล่าวออกมาก็ไม่น่าส่งผลให้ตลาดแปลกประหลาดใจหากการเลื่อนภาษีเกิดขึ้นจริง


ที่มา: Kitco

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com