• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 01 กุมภาพันธ์ 2560

    1 กุมภาพันธ์ 2560 | Gold News

 

• ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยเมื่อคืนนี้สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนเมษายนปิดปรับตัวขึ้นกว่า 1% ที่ระดับ 1,211.4 เหรียญ หลังจากขึ้นไปทำจุดสูงสุดบริเวณ 1,215.37 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 24 มกราคมที่ผ่านมา โดยตลาดยังได้รับอานิสงค์จากความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นจากคณะบริหารประเทศชุดใหม่ของสหรัฐฯ และการอ่อนตัวของตลาดหุ้น จึงหนุนให้ราคาทองคำกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง

• สัญญาซิลเวอร์ปรับตัวขึ้น 2.6% ที่ระดับ 17.55 เหรียญ หลังจากที่ขึ้นไปทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่ 11 พฤศจิกายน บริเวณ 17.61 เหรียญ โดยราคาซิลเวอร์สามารถ Breakout จากเทรนขาลงกลับมาเคลื่อนไหวเหนือระดับแนวต้านสำคัญเดิม 17.15 เหรียญได้

• กองทุน SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติมต่อเนื่อง 5 วันทำการ โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 799.07 ตัน

• ขณะที่รายงานจาก Business News ระบุว่า ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์เพราะได้รับแรงหนุนจากกลุ่มนักลงทุนที่เข้าซื้อทองคำหลังจากที่ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่า จากถ้อยแถลงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯที่ยังแสดงความคิดเห็นว่าต้องการให้ค่าเงินดอลลาร์นั้นปรับอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่

• หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์ประจำ Saxo Bank กล่าวว่า นายทรัมป์ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนราคาทองคำอยู่ในขณะนี้ ซึ่งดูเหมือนว่านายทรัมป์ดูเหมือนจะเป็นมิตรกับทองคำจากนโยบายความไม่แน่นอนของเขา ขณะที่เราไม่ได้รับข่าวใดๆเกี่ยวกับนโยบายการเงินและการปรับลดภาษีของเขา แต่กลับได้ยินเกี่ยวกับนโยบายเชิงชาตินิยมและท่าทีแข็งกร้าวต่อกลุ่มผู้อพยพและนั่นเป็นปัจจัยสร้างแรงกดดันต่อตลาด

• สถาบัน LBMA เผยคาดการณ์ราคาทองคำและราคาซิลเวอร์ประจำปี 2017 โดยระบุว่า ทั้งราคาทองคำและซิลเวอร์ปรับตัวขึ้นได้จากความไม่แน่นอนระดับโลกที่เพิ่มมากขึ้น โดยปรับคาดการณ์ราคาเฉลี่ยของทองคำสูงขึ้นประมาณ 5% ที่ระดับ1,244 เหรียญในช่วงสิ้นปีนี้ ขณะที่ราคาเฉลี่ยทองคำครึ่งปีแรกอยู่ที่ระดับ 1,181 เหรียญ

ทั้งนี้ ในปี 2017 ถือเป็นปีที่ยากจะคาดเดา ควบคู่ไปกับความไม่แน่นอนทางการเมืองในระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นนโยบายชาตินิยมของผู้นำสหรัฐฯคนใหม่ ขณะที่อังกฤษอาจประสบภาวะ Hard Brexit ในการเจรจากับอียู รวมไปถึงการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นช่วงปลายปีนี้ ได้แก่ ฝรั่งเศสและเยอรมนี ควบคู่ไปกับความตึงเครียดที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างสหรัฐฯและจีน

ในทางตรงกันข้าม ปัจจัยที่จะเป็นตัวกดดันราคาทองคำจะมาจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

• สำหรับคาดการณ์เฉลี่ยราคาซิลเวอร์จะอยู่ที่ระดับ 17.77 เหรียญ โดยปรับขึ้น 7.1% จากคาดการณ์ก่อนหน้าในเดือนที่ผ่านมาบริเวณ 16.59 เหรียญ

โดยซิลเวอร์ยังได้อานิสงค์จากความไม่แน่นอนทางการเมือง ควบคู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่ช่วยหนุนอุปสงค์ในภาคอุตสาหกรรม

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com