• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 มกราคม 2560

    26 มกราคม 2560 | Gold News



• ราคาทองคำยังคงทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์ครึ่ง ท่ามกลางการฟื้นตัวของตลาดหุ้น จึงบดบังปัจจัยหนุนทองคำเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของนโยบายรัฐบาลสหรัฐฯ และการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์

• นักวิเคราะห์จาก INTL FCStone กล่าวว่า การอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาณ์ถือเป็นปัจจัยหนุนทองคำทิศทางขาขึ้น แต่ก็ถูกบดบังจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้น หลังจากที่ตลาดหุ้นดาวโจนส์ทำสถิติสูงสุดเหนือ 20,000 จุดได้เป็นครั้งแรก จึงคาดว่าราคาทองคำน่าจะกลับมาอยู่ใต้แรงกดดันอีกครั้งจากการฟื้นตัวของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่หนุนตลาดหุ้นทั่วโลกอื่นๆด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังวิเคราะห์ว่า แรงเทขายอย่างหนักในกองทุนทองคำน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญ โดยตลาดอาจกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯและเม็กซิโกที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ที่อาจสร้างผลกระทบอย่างหนักที่อาจจะเลี่ยงไม่ได้ไปสู่กลุ่มผู้บริโภค

• แม้ตลาดหุ้นดาวโจนส์จะปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 20,000 จุดได้เป็นครั้งแรกเมื่อคืนนี้ เพราะได้รับแรงหนุจากรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่ง และตลาดหุ้นเอเชียมีการปรับตัวขึ้นตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ แต่ตลาดแลกเปลี่ยนค่าเงินกลับให้ความสนใจเกี่ยวกับนโยบายกีดกันการค้ามากขึ้น ประกอบกับการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงมา 0.2% ที่ระดับ 99.84 จุด

• นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ราคาทองคำมีโอกาสกลับลงทดสอบแนวรับ 1,197 เหรียญ และหากหลุดต่ำกว่าระดับดังกล่าวก็มีโอกาสจะกลับลงมาทดสอบแนวรับบริเวณ 1,182 เหรียญ

• นักวิเคราะห์อาวุโสจาก ANZ กล่าวว่า ราคาทองคำยังยืนได้เหนือระดับแนวรับจากแรงซื้อสินทรัพย์ Safe-Haven ท่ามกลางการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ในระยะสั้น ประกอบกับความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี ทั้งจากกรณี Brexit และนโยบายการค้าของนายทรัมป์ ถือเป็นปัจจัยที่ลดปริมาณความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง

• ราคาทองคำสามารถทำจุดสูงสุดในรอบ 2 เดือนได้ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยภาพรวมปรับตัวขึ้นได้แล้วประมาณ 7% นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธันวาคม เพราะได้รับแรงสนับสนุนหลักจากความกังวลเกี่ยวกับนโยบายของนายทรัมป์

อย่างไรก็ดี ปริมาณความต้องการทองคำในอินเดียยังคงชะลอตัวท่ามกลางราคาที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะเดียวกันปริมาณความต้องการทองคำจีนก็ลดน้อยลงก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน

• ราคาซิลเวอร์ปรับตัวลดลง 0.4% ที่ระดับ 16.91 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมทรงตัวบริเวณ 978.1 เหรียญ และราคาพลาเดียมปรับตัวขึ้น 0.2% ที่ระดับ 730.5 เหรียญ หลังจากที่ร่วงลงกว่า 7% ในวาระการซื้อขายก่อนหน้าใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ที่ระดับ 727.5 เหรียญ

• ธนาคารโลกกล่าวว่า ราคาทองคำมีโอกาสปรับลดลงอีก 100 เหรียญภายในปีนี้ แม้ราคาทองคำยังคงเคลื่อนตัวใกล้แนวรับ 1,200 เหรียญ โดยคาดการณ์ว่า ราคาทองคำภายในปีนี้อาจมีการปรับลดลงถึง 8% หรือมีระดับราคาเฉลี่ยที่ 1,150 เหรียญ ขณะที่ราคาซิลเวอร์จะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ16.50 เหรียญ หรือปรับลดลงมา 4%

นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังได้ระบุถึงปัจจัยที่จะส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง ได้แก่ การเติบโตของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ และแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่อาจเกิดขึ้นเร็วว่าที่คาดการณ์ไว้

ขณะที่ปัจจัยที่จะส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ความตึงเครียดทางการเมือง ความต้องการทองคำที่มากขึ้นในจีนและอินเดีย ประกอบกับการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และอุปทานทองคำที่ลดลง

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com