• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 09 มกราคม 2560

    9 มกราคม 2560 | Gold News

 


* ราคาทองคำปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนแถวระดับ 1,170 เหรียญ จากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ท่ามกลางข้อมูลแรงงานสหรัฐฯที่ยังส่งสัญญาณแข็งแกร่ง ซึ่งถึงแม้ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของรัฐบาลสหรัฐฯจะชะลอตัว แต่อัตราค่าแรงก็มีปรับตัว จึงยังถือเป็นปัจจัยช่วยหนุนให้เฟดอาจดำเนินการขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในปีนี้

นอกจากนี้ ทองคำยังได้รับแรงกดดันจากถ้อยแถลงของ นายชาร์ล อีวานส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก ที่กล่าวย้ำว่าเฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยได้จำนวน 3 ครั้งในปีนี้ หากข้อมูลเศรษฐกิจยังส่งสัญญาณแข็งแกร่งตามที่เขาคาดหวังไว้ ขณะที่นายเจฟฟรี แล็กเกอร์ ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ กล่าวว่า อาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

* สัญญาทองคำส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ของตลาด COMEX ปิดปรับตัวลง 7.9 เหรียญ หรือคิดเป็น 0.7% ที่ระดับ 1,173.4เหรียญ ขณะที่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปทำจุดสูงสุดในช่วง 5 สัปดาห์

อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์แรกของปีราคาทองคำปรับตัวขึ้นแล้ว 1.8% และถือเป็นระดับสัปดาห์ที่ทองคำปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ2 เดือน

* ขณะเดียวกันพลาเดียมก็ปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดในสัปดาห์นี้นับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพราะได้รับแรงหนุนจากยอดขายรถยนต์สหรัฐฯที่ทำสถิติสูงสุดในปี 2016

* กองทุนทองคำ SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม โดยยังถือครองทองคำที่ระดับ 813.59 ตัน ซึ่งภาพรวมสัปดาห์แรกของปีนี้มีการขายสุทธิออก 8.58 ตัน (ขณะที่ช่วงสัปดาห์แรกของปี 2016 SPDR มีการเข้าซื้อ 7.22 ตัน)

* ตลาดทองคำยังคงมีความไม่แน่นอนก่อนเข้าสู่การปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯในวันที่ 20 มกราคม โดยกลุ่มนักลงทุนกลับมามีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายมากขึ้นหลังจากที่ราคาทองคำขึ้นไปทำจุดสูงสุดในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาบริเวณ 1,184.9 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา

* นักวิเคราะห์จาก Saxo Bank มีมุมมองว่า นักลงทุนมีการปิดสถานะทำกำไรหลังจากที่ช่วงต้นปีมานี้ราคาปรับตัวสูงค่อนข้างมาก จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงเห็นราคาปรับตัวลดลงเล็กน้อย

* นักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก RBC Capital Markets ระบุว่า สำหรับปี 2017 เราเริ่มได้ชัดว่าช่วงเทศกาลที่ใกล้จะถึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวกลับขึ้นมาได้ ซึ่งเราวิเคราะห์ว่าความแข็งแกร่งดังกล่าวสอดคล้องกับทิศทางเชิงบวกของราคาในช่วงไตรมาสที่ 1 นี้ จะทำให้ภาพรวมดูดีกว่าในช่วง 11 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ RBC Capital Markets ยังประเมินว่าราคาทองคำเฉลี่ยในปี 2017 จะอยู่ที่ระดับ 1,245 เหรียญ ขณะที่ปี 2018 คาดจะอยู่ที่ระดับ 1,303 เหรียญ โดยราคาทองคำมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ต่อหลังจากที่ร่วงลงจากช่วงทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

* ผลสำรวจจากคิทโก แสดงให้เห็นว่า กลุ่มนักเก็งกำไรส่วนใหญ่กว่า 75% ละผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำกว่า 54% มีมุมมองว่าราคาทองคำในสัปดาห์นี้จะยังเป็นทิศทางขาขึ้นต่อ


* ผู้อำนวยการสถาบัน Ira Epstrein division of Linn&Associates กล่าวว่า แนวโน้มจากช่วงเทศกาลที่เพิ่มขึ้นจะช่วยหนุนราคาทองคำได้นับจากช่วงต้นจนถึงปลายเดือนนี้ เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์อาวุโสของ Price Futures Group ที่มีมุมมองเชิงบวกต่อราคาทองคำ โดยระบุว่า ความกังวลเกี่ยวกับค่าเงินหยวนและการควบคุมกระแสเงินในจีนจะช่วยหนหุนปริมาณความต้องการทองคำในแข็งแกร่งต่อในสัปดาห์นี้

* นักวิเคราะห์จาก Phoenix Futures and Options กล่าวว่าทิศทางทองคำยังเป็นขาลงจากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์หลังจากที่แข็งค่าอย่างยาวนานที่ผ่านมา ด้านบรรณาธิการจาก Morrison on the Market คาดว่ามีความเป็นไปได้ที่ราคาทองคำจะปรับขึ้นแตระดับ 1,200 เหรียญ โดยทองคำสามารถยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 25 วัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ 1พฤศจิกายนที่ผ่านมาจึงบ่งชี้ถึงการที่ทองคำกลับสู่ภาวะขาขึ้น โดยทองคำอาจต้องใช้เวลาสะสะสมพลังเล็กน้อยก่อนปรับตัวขึ้น แต่ในสัปดาห์นี้เชื่อว่าราคาทองคำจะปรับขึ้นสู่ระดับเป้าหมาย 1,200 เหรียญ

* ผู้อำนวยการฝ่ายการป้องกันความเสี่ยงประจำสถาบัน Walsh Trading กล่าวว่า ราคาทองคำยังไม่มีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงในช่วงนี้ จากปริมาณการเข้าซื้อที่เพิ่มขึ้นครั้งใหม่ท่ามกลางความไม่แน่นอนในช่วงเริ่มต้นปีจากว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com