• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 01 ธันวาคม 2559

    1 ธันวาคม 2559 | Gold News

ทองคำปรับฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยแถวระดับ 1,175.36 เหรียญหลังจากลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบ 10 เดือนเมื่อเช้านี้ที่ระดับ 1,163.45 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ท่ามกลางดัชนีดอลลาร์อ่อนตัวลงในวันนี้มาแถวระดับ 101.24 จุด แต่กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับโอกาสการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดยังคงเพิ่มขึ้น

หัวหน้านักวิจัยจาก Wing Fung Financial Group กล่าวว่า ราคาทองคำยังคงอ่อนไหวต่อการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดและการเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์ ขณะที่เงินเฟ้อยังปัจจัยที่ประกอบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ลดการเข้าถือครองทองคำ

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังคงมีแรงกดดันจากการฟื้นตัวของค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรนับตั้งแต่ที่แผนการดำเนินนโยบายของ นายโดนัล ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ส่งสัญญาณการเร่งอัตราเงินเฟ้อ

ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาดีของสหรัฐฯ บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งและอาจหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเดือนนี้

นายโรเบิร์ต เคพแลนด์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส บ่งชี้ว่า ถึงเวลาสำหรับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯที่กำลังดำเนินไปด้วยดีจากอัตราการจ้างงานที่สมบูรณ์ ประกอบกับเงินเฟ้อที่เข้าใกล้เป้าหมาย 2%

ขณะที่เหล่าเทรดเดอร์ประเมินว่ามีโอกาส 9 ใน 10 ที่กลุ่มผู้กำหนดนโยบายจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดเดือนธันวาคมนี้ (13 – 14 ธันวาคม 2559)

ขณะที่ความไม่แน่นอนทางการเมืองในยุโรปจากการลงประชามติของอิตาลีที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ยังคงจำกัดการเคลื่อนไหวของค่าเงินยูโร ขณะที่นายมาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี กล่าวเตือนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในยุโรป

ด้านนักวิเคราะห์จาก HSBC Securities กล่าวว่า หากความเสี่ยงทางการเมืองหรือความไม่แน่นอนใดๆจากนักลงทุนเพิ่มมากขึ้นในเดือนนี้ ก็อาจหนุนปริมาณความต้องการสินทรัพย์ Safe-Haven โดยเฉพาะทองคำ หรือแม้แต่ซิลเวอร์

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com