• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 29 กันยายน 2559

    29 กันยายน 2559 | Gold News
 


ราคาทองคำปรับตัวลดลงเมื่อวานนี้ต่อเนื่องเป็นวันทำการที่ 2 ทำจุดต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ โดยได้รับแรงกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ขณะที่นักลงทุนกำลังวิเคราะห์ถ้อยแถลงของนางเจเนต เยลเลน ประธานเฟด ถึงช่วงเวลาในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์จาก BNP Paribas คาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าลงหลังเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงยังคงอยู่ในระดับต่ำและเปิดโอกาสให้นักลงทุนเปิดสถานะ Short เพิ่มเติม โดยแม้เฟดจะมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. นี้ก็ตาม แต่คาดว่าค่าเงินดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าได้ในช่วงสัปดาห์ที่จะถึงนี้

นักวิเคราะห์จาก KITCO ระบุว่า ราคาทองคำปรับตัวลดลงจากถ้อยแถลงของสมาชิกเฟดและข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาดีกว่าคาด ช่วยให้เฟดมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ธ.ค. มากขึ้น

นักวิเคราะห์จาก Mitsubishi Corp ระบุว่า ในสัปดาห์นี้ต้องติดตามข้อมูลในคืนวันศุกร์ โดยจะมีการประกาศข้อมูลอัตราเงินเฟ้อ Core PCE Price Index ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ หากออกมาดีก็จะช่วยหนุนให้เฟดขึ้นดอกเบี้ยได้ในเดือน ธ.ค.

การนำเข้าทองคำของจีนผ่านทางฮ่องกงลดลงในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา โดยออกมาที่ระดับ 50.5 ตัน ซึ่งปรับตัวลดลงกว่า 45% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. อย่างไรก็ดีภาพรวมตั้งแต่ต้นปีจีนนำเข้าทองคำไปแล้ว 555 ตัน เพิ่มสูงขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2015

นักวิเคราะห์จาก Commerzbank ระบุว่า การนำเข้าทองคำของจีนจากฮ่องกงที่ลดลง จะกดดันให้ราคาทองคำชะลอตัว โดยชาวจีนชะลอการซื้อขายลง เนื่องจากราคาทองคำเฉลี่ยในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมานั้นสูงที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี

นักวิเคราะห์จาก Barclays คาดการณ์ว่า นักลงทุนจะยังเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากความไม่แน่นอนในปัจจุบันทั้งความกังวลต่อภาคการเงิน, เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และความเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มสูงขึ้น โดยในปีนี้กองทุน ETF ทองคำได้เข้าซื้อทองคำมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ยังคงถือครองทองคำเท่าเดิมที่ 949.14 ตัน


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com