• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2559

    26 สิงหาคม 2559 | Economic News

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า ก่อนหน้าถ้อยแถลงของประธานเฟด

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ก่อนหน้าถ้อยแถลงของประธานเฟดในวันนี้ ซึ่งอาจส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตออกมา

ดัชนี Bloomberg Dollar Spot Index อ่อนค่าลง 0.1% ในวันนี้ ส่งผลให้ภาพรวมตลอดสัปดาห์แข็งค่าขึ้นเพียง 0.2%


ทั้งนี้ความน่าจะเป็นที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในเดือน ก.ย. นั้นปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 32% จากระดับ 22% ในสัปดาห์ก่อน ขณะที่ความน่าจะเป็นในเดือน ธ.ค. อยู่ที่ 57%



ธนาคารแห่งสำคัญคาดการณ์อย่างไรเกี่ยวกับประธานเฟดในค่ำคืนนี้?

นางเจเนต เยลเลน ประธานเฟดจะมีถ้อยแถลงอย่างไรในค่ำคืนนี้? นักวิเคราะห์โดยทั่วไปคาดการณ์ว่าประธานเฟดจะมีมุมมองที่หนุนการขึ้นอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี หัวข้อในการกล่าวปราศรัยของประธานเฟดคือ “ชุดเครื่องมือทางการเงินของเฟด” ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการขึ้นดอกเบี้ยมากนัก

Barclays เราเชื่อว่าประธานเฟดจะใช้โอกาสนี้ในการส่งสัญญาณว่าเฟดนั้นมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯมากขึ้น และค่าเงินดอลลาร์น่าจะแข็งค่าขึ้นในระยะสั้นตอบสนองกับถ้อยแถลงดังกล่าว

TD Securities มุมมองที่แตกต่างออกไปเพียงเล็กน้อยของประธานเฟดสามารถส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของตลาดการเงินได้ ดังนั้นตลาดการเงินสามารถแกว่งตัวผันผวนในทิศทางใดก็ได้ อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าประธานเฟดจะส่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเฟดจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ 1 ครั้งในปีนี้

Bank of America Merrill Lynch เราคาดว่าสิ่งที่ประธานเฟดจะส่งสัญญาณในวันนี้คือ เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่สัญญาณอื่นๆว่าเฟดจะดำเนินการอย่างไรต่อไป คาดว่าจะเป็นไปได้ยาก

BNP Paribas ตลาดนั้นล้มเหลวในการคาดการณ์ว่าเฟดจะมีถ้อยแถลงอะไรในวันนี้ ดังนั้นหมายความว่าถ้อยแถลงของประธานเฟดในวันนี้จะส่งผลให้ตลาดเคลื่อนไหวในทิศทางใดก็ได้ อย่างไรก็ดีนักกลยุทธ์ของเราถือสถานะสำหรับการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ไว้ เนื่องจากเราคาดว่าประธานเฟดจะส่งสัญญาณว่ามีโอกาสที่จะขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ก.ย.

PNC Financial Services Group นางเยลเลน ไม่น่าจะส่งสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. เธอน่าจะต้องการชี้นำการคาดการณ์ของตลาดการเงิน แต่จะไม่รุนแรงเหมือนสมาชิกเฟดรายอื่นๆ และการชี้นำด้านเวลาจะมีเพียงการระบุว่า “มีความเป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้” เท่านั้น

Oxford Economics เราคาดว่าถ้อยแถลงของประธานเฟดส่วนใหญ่จะอยู่ที่การใช้เครื่องมือทางนโยบายที่ควรจะถูกพัฒนาเพื่อสถานการณ์ที่อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ดี จากนักลงทุน ณ ขณะนี้ ที่คาดว่าเฟดมีโอกาสมากขึ้น จึงไม่น่าแปลกใจหากประธานเฟดจะกล่าวเพื่อเพิ่มความน่าจะเป็นในการขึ้นดอกเบี้ย

HSBC ระบุว่า นี่เป็นโอกาสที่ดีหากประธานเฟดต้องการจะส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยอาจอ้างถึงความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่ลดลงและตลาดแรงงานสหรัฐฯที่แข็งแกร่ง



น้ำมันดิบหดตัวลงในวันนี้

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานซาอุดิอาระเบียที่ระบุว่าการแทรกตลาดนั้นไม่มีจำเป็นและควรให้ราคาน้ำมันดิบเป็นไปตามกลไกลตลาด และนักลงทุนกำลังให้ความสนใจไปยังภาวะอุปทานล้นตลาด

น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง 0.08% ที่ระดับ 47.30 เหรียญ/บาร์เรล


Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com