• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2559

    26 พฤษภาคม 2559 | Economic News


WTO เตือนอังกฤษอาจเสียหายถึง 1.45 หมื่นล้านปอนด์ หากออกจาก EU

นายโรแบร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) เตือนว่า หากอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU)อาจจะสร้างความเสียหายต่ออังกฤษเป็นมูลค่าสูงถึง 1.45 หมื่นล้านปอนด์

ผู้อำนวยการ WTO กล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือไฟแนนเชียล ไทมส์ว่า หากอังกฤษตัดสินใจออกจากการเป็นสมาชิก EU อังกฤษจะต้องสูญเสียสิทธิพิเศษด้านการปลอดกำแพงภาษีและการค้าสำหรับประเทศสมาชิก EU รวมทั้งสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากข้อตกลงการค้าที่EU ได้ทำร่วมกับประเทศอื่นๆ

โดยความเสียหายดังกล่าวเกิดจากการที่ผู้บริโภคในอังกฤษต้องเสียภาษีนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้นราว 9 พันล้านปอนด์ และการส่งออกของอังกฤษจะได้รับผลกระทบจากการที่ต้องเสียภาษีให้แก่ประเทศปลายทางอีกราว 5.5 ล้านปอนด์


การประชุม G7 เริ่มขึ้นแล้ววันนี้ ประเด็นหลักอยู่ที่ “เศรษฐกิจโลก”

การประชุมผู้นำกลุ่มประเทศ G7 เริ่มเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยการประชุมจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน

โดยประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้คือเรื่อง “เศรษฐกิจโลก” โดยในขณะนี้ทั่วโลกกำลังจับตาว่ากลุ่มผู้นำ G7 จะสามารถหาหนทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้หรือไม่ และกลุ่มผู้นำจะมีความเห็นต่อเศรษฐกิจในปัจจุบันอย่างไร

นอกจากประเด็นดังกล่าวแล้ว ที่ประชุม G7 จะมีการประชุมถึงประเด็นอื่นๆ ได้แก่ การต่อต้านการก่อการร้าย, ปัญหาผู้ลี้ภัย และประเด็นที่จีนเข้าไปสร้างสิ่งปลูกสร้างทางการทหารในเขตทะเลจีนใต้ ขณะที่ในวันศุกร์ จะมีประเด็นเรื่อง การเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศโลก และพลังงาน

ทั้งนี้กลุ่มสมาชิก G7 ประกอบไปด้วย สหรัฐฯ, แคนาดา, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิตาลี และญี่ปุ่น


น้ำมันดิบ BRENT ยืนเหนือ 50 เหรียญ/บาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ พ.ย. 2015

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นมากเนื่องจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบโดยทางการสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 4.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 537.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์จาก Oanda ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบไม่จำเป็นต้องปรับตัวสูงขึ้นเกินระดับ 50 เหรียญ/บาร์เรล เพราะเพียงแค่ราคาน้ำมันดิบแกว่งตัวในกรอบ 40-50 เหรียญ/บาร์เรล เพียงเท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่จะส่งผลต่อจิตวิทยาของนักลงทุน และเป็นสัญญาณว่าราคาน้ำมันดิบพร้อมที่จะปรับตัวขึ้นไปได้ต่อ

ในวันนี้ ราคาน้ำมันดิบ BRENT ปรับตัวสูงขึ้น 0.82% ในวันนี้ สู่ระดับ 50.15 เหรียญ/บาร์เรล สูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวสูงขึ้น 0.71% สู่ระดับ 49.91 เหรียญ/บาร์เรล

Related
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com