• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 1 เมษายน 2559

    1 เมษายน 2559 | Gold News



ทองคำในวันนี้ได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวลดลง แต่นักลงทุนยังคงลงทุนอย่างระมัดระวัง รอคอยตัวเลขเศรษฐกิจคืนนี้

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นเอเชียที่ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตามในค่ำคืนนี้ต้องระมัดระวังตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Non-Farm Payrolls)

โดยในสัปดาห์นี้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นมาแล้วกว่า 1.4% เป็นการปิดรายสัปดาห์ที่ดีที่สุดในรอบ 4 สัปดาห์ โดยสัปดาห์นี้ได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงเชิงผ่อนคลายของประธาน

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงอยู่ในความสนใจของนักลงทุนเนื่องจากจะเป็นตัวบ่งบอกว่าเฟดจะดำเนินนโยบายอะไรต่อไป

นักวิเคราะห์จาก INTL FCStone ระบุว่า หากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯออกดี จะทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดน่าจะขึ้นดอกเบี้ยได้เร็วขึ้น

World Gold Council ระบุว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ จะช่วยหนุนความต้องการทองคำ ในระยะยาว

World Gold Council คาดการณ์ว่า การใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ จะเป็นผลดีต่อราคาทองคำ ถึงแม้ว่าผลกระทบในระยะยาวจะยังไม่เป็นที่รู้กันก็ตาม อย่างไรก็ดี การใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบจะส่งผลข้างเคียง อาทิ ราคาสินทรัพย์ขาดเสถียรภาพ, งบดุลที่ขยายตัวและสงครามค่าเงิน เป็นต้น ในช่วงเวลาที่ตลาดมีความไม่แน่นอนสูง ราคาทองคำในไตรมาส 1/2559 นี้ สามารถปรับตัวสูงขึ้นมาได้กว่า 16% โดยได้รับปัจจัยบวกส่วนหนึ่งจากอัตราดอกเบี้ยติดลบนี้เอง

ทั้งนี้ World Gold Council คาดว่าพันธบัตรน่าจะมี Upside จำกัด เนื่องจากให้ผลตอบแทนเป็นลบ และน่าจะมีความสามารถในการกระจายความเสี่ยงน้อยกว่าทองคำ

การวิเคราะห์ Portfolio ชี้ว่า ในสภาวะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมาก ทองคำควรได้รับสัดส่วนในพอร์ตการลงทุนมากขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับที่ค่าเฉลี่ยที่เคยถือครองระยะยาว

World Gold Council คาดว่า ทองคำจะสามารถช่วยเหลือให้นักลงทุนสามารถบรรลุเป้าหมายการลงทุนในระยะยาวได้

“เราเชื่อว่าในระยะยาว ผลกระทบจากการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ จะช่วยเพิ่มอุปสงค์ทองคำจากทั้งนักลงทุนและธนาคารกลางอย่างมีนัยสำคัญ” World Gold Council ระบุในรายงาน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com